Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá

ThienNhien.Net – Một loạt các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/05 đến ngày 31/05 sẽ được Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2009 với chủ đề "In cảnh báo sức khoẻ bằng hình ảnh trên bao bì các sản phẩm thuốc lá“.
Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia yêu cầu các Bộ, ngành, Đoàn thể trung ương có các hoạt động thiết thực như: treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá tại cổng ra vào cơ quan; Ban hành và thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng và tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tác hại thuốc lá, các buổi nói chuyện về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ, kinh tế và môi trường.

Các Bộ, ngành, Đoàn thể cần phổ biến và thực hiện nghiêm quy định xử phạt các hành vi hút thuốc lá, thuốc lào ở nơi công cộng như: rạp hát, rạp chiếu phim, phòng họp, phòng làm việc, bệnh viện, thư viện, nhà ga, bến xe, sân bay, bến cảng, trên các phương tiện giao thông công cộng và nơi tập trung đông người. Tiêu chuẩn không hút thuốc lá tại nơi làm việc nên được đưa vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, nhân viên cơ quan.

Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp chặt chẽ với các ngành y tế, văn hoá, thông tin tổ chức mít tinh, hội nghị, hội thảo, diễu hành, treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá.

Đồng thời, lồng ghép phong trào xây dựng Làng văn hoá – Sức khoẻ với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, thuốc lào; vận động nhân dân tổ chức đám cưới, đám tang và lễ hội không thuốc lá.

Bên cạnh đó, các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên đăng tải các thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ, kinh tế, môi trường; ý nghĩa thiết thực của việc cảnh báo tác hại thuốc lá bằng hình ảnh trên bao bì các sản phẩm thuốc lá.

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá về Bộ Y tế trước ngày 20/6/2009 để tổng hợp trình Chính phủ.