Vẻ đẹp Brazil

ThienNhien.Net – Một đất nước của những vũ điệu huyền bí với những phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, không đâu khác ngoài Brazil. Một quốc gia với số loài động vật có vú nhiều nhất trên thế giới, đứng thứ nhì về tổng số các loài lưỡng cư và bướm, thứ ba thế giới về các loài chim và thứ năm thế giới về các loài bò sát, đó là Brazil. Và với hơn 60% diện tích rừng Amazon – ngôi nhà của nhiều loài động, thực vật độc đáo, thì quốc gia Nam Mỹ này thực sự có độ đa dạng sinh học cao nhất hành tinh. Tất cả điều đó cũng đủ tạo nên một “Vẻ đẹp Brazil”.

 
 
 
 
Có thể nói, thiên nhiên đã quá ưu đãi Brazil khi ban tặng cho đất nước này một nguồn tài nguyên vô cùng phong phú. Rừng, núi, sông…, tất cả đã tạo nên cho Brazil một khung cảnh thiên nhiên đầy cuốn hút. Nếu được, cũng xin một lần được đến nơi đây để ngắm hoàng hôn trên sông Cuiaba. 
 
Brazil là nước đa dạng về thực vật nhất, với hơn 55.000 loài đã được phát hiện. Điều đáng kể là tới 30% trong số đó là những loài đặc hữu của Brazil, như loài thực vật lá kiếm này.  
 
 
 Ngoài ra, cây lan dạ hương Nam Mỹ hay những loài xương rồng nở hoa trắng ban đêm cũng mang một nét riêng của đất nước này.
 
Về động vật, Brazil nổi tiếng với các loài báo Nam Mỹ, báo sư tử, thú ăn kiến, cá piranha, loài trăn khổng lồ anaconda… Hình ảnh này là loài Báo Nam Mỹ (Panthera onca). 
 
 Cá sấu đen (Melanosuchus niger)
 
 Hai mẹ con nhà Capybara – một loài gặm nhấm Nam Mỹ giống chuột lang.
 
 Heo vòi Brazil (Tapirus terrestris) cũng là một loài động vật đặc trưng ở đây.
 
 Ếch nâu lục – một đại diện trong các loài lưỡng cư ở Brazil.
 
 
 Một điều thú vị là Brazil rất phong phú về các loài bướm với nhiều màu sắc khác nhau, làm cho bức tranh thiên nhiên nơi đây càng được tô đẹp hơn.
 
 Trong hệ động vật đa dạng của Brazil, thì không thể nhắc tới các loài chim – xứ giả của bầu trời. Đặc trưng trong hệ chim là Vẹt đuôi dài Nam Mỹ (Anodorhynchus hyacinthinus).
 
 Con chim diệc (Ardea cocoi) trong nắng sớm.
 
Một loài cò vùng nhiệt đới Nam Mỹ. 
 
Một đôi đà điểu chân ba ngón (Rhea Americana) – loài chim đặc trưng của vùng Nam Mỹ. 
 
 
 Và thật thiếu sót nếu như không kể đến các loài côn trùng đặc hữu của đất nước này.
 
 
 Chuồn chuồn mắt đỏ và mắt xanh

Trong mấy thập kỉ trở lại đây, sự phát triển kinh tế và gia tăng dân số quá mức đang có nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên của Brazil. Sự phá rừng lấy gỗ và đất canh tác, bao gồm cả hợp pháp và bất hợp pháp đang tàn phá những khu rừng rộng lớn, gây ra nguy cơ xảy ra những thảm họa nghiêm trọng về môi trường.

Từ năm 2002 đến năm 2006, rừng Amazon đã bị mất đi một phần diện tích xấp xỉ nước Áo. Dự báo của các nhà khoa học cho rằng đến năm 2020, ít nhất 50% các loài sinh vật tại Brazil sẽ đứng trước bờ vực tuyệt chủng. Trước tình hình này, chính phủ Brazil đã ban hành nhiều chính sách nhằm bảo vệ môi trường. Một mạng lưới các khu bảo tồn đã được thiết lập trên diện tích hơn 2 triệu km² (khoảng một phần tư diện tích Brazil) để bảo vệ những vùng rừng và các hệ sinh thái.