Sắc màu mỏ quặng

ThienNhien.Net – Những ngày này, ngược đường lên Hà Giang ta dễ dàng bắt gặp những nương rẫy uốn lượn xanh màu lẫn “đốm” đen của quặng, “đốm” đỏ vàng của đất thải và của màu váy áo đồng bào dân tộc sặc sỡ …

Hà Giang tuy là tỉnh miền núi, giao thông đi lại khó khăn, địa hình thì phức tạp, nhưng lại được thiên nhiêu ưu đãi cho nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú. Các chuyên gia địa chất và khoáng sản đã phát hiện dưới lòng núi, đất của tỉnh có tới 155 mỏ, điểm mỏ với 28 loại khoáng sản. Quặng Fenspat xuất hiện nhiều ở khu vực sông Chảy, khu vực Việt Vinh, Tân Quang (huyện Bắc Quang). Còn điểm mỏ có chứa quặng ăng-ti-mon ở Mậu Duệ, Bó Mới, Bản Lỳ (Yên Minh), Vần Chải (Đồng Văn), Sơn Vĩ, Bản Trang (Mèo Vạc). Bên cạnh đó còn có điểm mỏ và mỏ sắt, quặng chì – kẽm.

Với thế mạnh đó, Hà Giang đã có nhiều chủ trương, định hướng phát triển ngành công nghiệp khai khoáng, coi đây là động lực thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh. Đã có nhiều điểm mỏ và mỏ được cấp phép hoạt động. Song không phải tất cả các mỏ được cấp phép hoạt động đều áp dụng đầu tư công nghệ chuyên sâu bài bản . Nhiều doanh nghiệp vẫn còn hoạt động kiểu “ăn xổi ở thì”, đầu tư thực sự vào công nghệ khai khoáng còn ít ỏi. Một số doanh nghiệp dù không có nhiều kiến thức, kinh nghiệm, tiềm lực kinh tế yếu nhưng cũng chuyển sang hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản.
Những hình ảnh dưới đây do cộng tác viên của ThienNhien.Net ghi lại ở bản Vàng (huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang).

mo quang

mo quang

Sắc màu trên mỏ ăngtimon Bản Vàng

mo quang

Màu đen của quặng “ăn tham” xâm lấn màu xanh của cây cối, màu nâu xám của đất.

mo quang

mo quang

Và đất nông nghiệp cứ bị lấn dần, lấn dần từng ngày.

mo quang
Hình thức khai thác thủ công – hàm ếch – dễ dẫn đến những rủi ro câo gây thiệt hại về người. Nhưng không hiểu sao nó vẫn cứ ngang nhiên hoạt động. Người dân đi “mót” quặng hay họ được thuê làm?

mo quang

mo quang

Cheo leo mà đào, cheo leo mà xúc. Trẻ em cũng được huy động cùng làm. Những chiếc váy sặc sỡ màu sắc của người phụ nữ H’mông cũng dần nhuốm màu quặng đen.

mo quang

mo quang

Trong khi bên kia mỏ, màu xanh lấp đầy không gian, những cư dân Bản Vàng vội vã gùi cỏ trở về sau buổi làm mệt và cheo leo lưng chừng núi

 song
Trên đỉnh núi những gam màu sống động đan xen hòa quyện, dưới chân đỉnh cũng cùng hòa nhịp. Những dòng sông, con suối nhuốm màu đục vàng của đất thải, chúng nằm giữa những quả đồi, quả núi có đất nông nghiệp lẫn với khai khoáng…

Thiên nhiên ban cho đất nước ta nhiều tài nguyên khoáng sản quý giá. Thế nhưng nếu không có tính toán kỹ lưỡng mà cứ khai thác ồ ạt thì “thiên nhiên sẽ trả về cho chúng ta nhiều hơn những gì thu được: ô nhiễm môi trường, thiên tai, thảm họa thiên nhiên đã và sẽ khắc nghiệt hơn!