Súp lơ xanh – Loại rau chữa bệnh

ThienNhien.Net – Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, Súp lơ xanh là một loại rau rất tốt cho sức khỏe, hơn thế nó còn có thể ngăn ngừa được nhiều căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, ung thư tuyến tiền liệt, viêm loét dạ dày, ung thư bàng quang hay tắc nghẽn phổi mãn tính.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Súp lơ là một trong những loại thực phẩm phòng ngừa ung thư tốt nhất vì nó rất giàu những chất thuốc loại glucosinolates có tác dụng chống ung thư. Hơn nữa, khi lên men glucosinolates chuyển thành loại isothiocyanates, có tác dụng mạnh hơn trong điều trị ung thư. Isothiocyanates kích hoạt những enzyme có khả năng trung hoà các chất gây ung thư trong thực phẩm để tiêu diệt các tế bào bất thường.

Làm chậm quá trình lão hóa

Súp lơ xanh giúp cải thiện hệ miễn dịch ở người già và làm chậm quá trình lão hóa. Chất sulforaphane trong súp lơ xanh có khả năng họat hóa những gen và enzyme chống oxy hóa trong tế bào miễn dịch. Những thành phần này sẽ ngăn các gốc tự do hủy hoại tế bào. Quá trình chuyển hóa trong cơ thể sinh ra các sản phẩm phụ gọi là gốc tự do. Nếu không ngăn ngừa hoạt động của các gốc tự do này có thể gây tổn hại mô, dẫn tới bệnh tật, tuổi già.

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang và bệnh COPD (tắc nghẽn phổi mãn tính)

Ăn súp lơ mỗi tuần 1 lần, nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn giảm 52%, làm chậm sự phát triển của ung thư bàng quang 44%. Ngoài ra, chất sulforapane trong súp lơ xanh có khả năng kích hoạt NRF2 (chất ngăn cản sự tiến triển của bệnh COPD)

Súp lơ xanh là món ăn ngon. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu nên lưu ý rằng nếu chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ cao thì nhiều thành phần vitamin, đặc biệt là nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm. Hiện nay xu hướng dùng súp lơ xanh trong bữa ăn ở dạng salat không qua nấu chín đang được coi là dạng ẩm thực phổ biến và khoa học. Các nhà khoa học cũng phát hiện rằng, sau khi được làm lạnh, lượng chất dinh dưỡng có trong súp lơ xanh tăng gấp đôi so với trước đó.