Mang công nghệ khí hóa than ngầm tới Việt Nam

ThienNhien.Net – Vừa qua, GS. Keynhin – Giám đốc Trung tâm Công nghệ cao, Trung tâm Nhiệt hóa năng lượng, Tập đoàn Gazprom Promgaz (Nga) đã có buồi làm việc với Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Xuân Cường. Tại đây, Tập đoàn Gazprom và Công ty Tư vấn – Đầu tư – Xây dựng – Kinh doanh Đông Dương (Công ty Đông Dương) của Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ khí hóa than ngầm cho bể than sông Hồng tại Việt Nam. Ông Keynhin mong nhận được sự ủng hộ của Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với sự hợp tác giữa Gazprom và Công ty Đông Dương.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, là một trong những Công ty lớn nhất thế giới về năng lượng, khí đốt, thời gian qua Gazprom Promgaz đã phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong các dự án về dầu khí.

Tập đoàn Gazprom đang sở hữu nhiều công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ khí hóa than ngầm. Việt Nam có hai bể than lớn là bể than Quảng Ninh và bể than sông Hồng và hiện mới chỉ khai thác một phần bể than Quảng Ninh theo công nghệ truyền thống.

“Công nghệ khí hóa than ngầm của Tập đoàn Gazprom là công nghệ có tính ưu việt phù hợp với xu hướng bảo vệ môi trường của thế giới. Bộ Tài nguyên và Môi trường ủng hộ tiến tới áp dụng công nghệ này tại bể than sông Hồng”, Thứ trưởng nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng nhấn mạnh, Công ty Đông Dương phải thực hiện báo cáo dự án đúng với trình tự của Nhà nước và lựa chọn được khu vực thích hợp để áp dụng công nghệ.

Công nghệ khí hóa than ngầm của Tập đoàn Gazprom đã được chuyển giao cho nhiều quốc gia trên thế giới như: Úc, Canada, Mỹ… cho phép khai thác than dưới lòng đất trong điều kiện khắc nghiệt mà không cần sự có mặt của con người. So với công nghệ khai thác truyền thống quá trình khai thác, vận chuyển và sản phẩm áp dụng công nghệ này làm giảm đáng kể khí độc hại thải ra môi trường. Ngoài ra, theo tính toán của Tập đoàn Gazprom, áp dụng công nghệ này cùng làm tăng 35% hiệu quả sử dụng năng lượng.