Ươm cây bằng xơ dừa

ThienNhien.Net – Mới đây, đề tài “Sử dụng chỉ xơ dừa, mụn dừa làm bầu cây giống” do PGS.TS Nguyễn Đình Mạnh, công tác tại Trung tâm Khoa học công nghệ phát triển đô thị và nông thôn (Hà Nội), làm chủ nhiệm đã được Hội đồng Khoa học chuyên ngành cấp tỉnh (Bến Tre) đánh giá đạt loại khá. Bầu cây giống làm bằng chỉ xơ dừa và mụn dừa, thay cho túi nilon, sẽ phân hủy nhanh hơn và tạo một lớp mùn có ích cho cây trồng, và cũng có lợi cho môi trường.

1.500 bầu hữu cơ bằng chỉ xơ dừa và mụn dừa đã được sản xuất thử tại cơ sở sản xuất cây giống Hai Đức, xã Hưng Khánh Trung, huyện Chợ Lách (Bến Tre), dùng để ươm các giống cây ăn trái như: bưởi, măng cụt, cam, ca cao… So với các giống cây ăn trái cùng loại ươm trong túi nilon, cây giống ươm trong bầu hữu cơ làm bằng chỉ xơ dừa và mụn dừa có những ưu điểm: giữ ẩm tốt, cây phát triển tốt hơn. Đặc biệt là khi trồng, nhà vườn đào lỗ và đặt nguyên bầu cây giống rồi lấp đất lại, bầu làm bằng chỉ xơ dừa và mụn dừa sẽ tự hủy. Nếu bầu là túi nilon thì phải xé túi nilon trước khi trồng.

Tuy nhiên, để kết dính chỉ xơ dừa và mụn dừa thành tấm để làm bầu, người sản xuất phải dùng keo thực vật nên so với túi nilon thì giá thành còn cao nhưng lại đáp ứng cho việc xuất khẩu hoa cảnh vì khách hàng nước ngoài thường yêu cầu không sử dụng túi nilon làm bầu. Bên cạnh đó, việc này góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường. Do vậy, nếu giảm được giá thành sản phẩm, ứng dụng này sẽ đem lại nhiều lợi ích.

Hội đồng Nghiệm thu đã yêu cầu những người thực hiện đề tài nghiên cứu thêm để giảm giá thành, nhằm giúp các cơ sở sản xuất cây giống trong và ngoài tỉnh sử dụng rộng rãi hơn, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường.