Tạo phân hữu cơ chất lượng cao từ rác

GS-TS Trần Kim Quy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu hóa sinh ứng dụng, ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, đã xây dựng thành công quy trình tạo phân hữu cơ chất lượng cao (compost) từ rác thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp.

Quy trình này bao gồm nhiều công đoạn như: phân loại rác, trộn rác thải sinh hoạt với bùn hầm cầu, bùn cống có hàm lượng nitơ cao, sát trùng mầm bệnh, nghiền rác và đưa men vi sinh vào ủ trong máy, cho thổi khí liên tục với độ ẩm 55%-66%… Tất cả những công đoạn trên đều được thực hiện bằng máy. Kết quả, GS-TS Trần Kim Quy đã tạo ra được phân compost đạt độ ổn định bậc 5, theo tiêu chuẩn EU, chỉ trong vòng 20 ngày. Quy trình công nghệ này có thể xử lý 4 tấn rác thải/ngày với hiệu suất sản xuất đạt tới 70%.

Khác với những loại phân compost sản xuất trong nước trước đây, loại phân này khi bón không làm nóng rễ cây, độ pH và độ kiềm trong đất ổn định, không gây hại cho môi trường. Giá thành của loại phân này chỉ bằng 1/3 so với loại phân cùng chất lượng nhập từ châu Âu.

Đề tài “Nghiên cứu công nghệ xử lý rác sinh hoạt sau phân loại và chất thải công nghiệp để sản xuất phân hữu cơ chất lượng cao” do GS-TS Trần Kim Quy làm chủ nhiệm đã được Hội đồng Nghiệm thu của Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đánh giá cao vì tính thực tiễn của nó. Hiện quy trình này đã được đưa vào sản xuất ở Ninh Thuận.