Ninh Bình: Xưởng than “không phép” rộng 4000m2 gây ô nhiễm

Hàng chục hộ dân xóm Chợ Dầu, xã Khánh Hoà, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) đang từng ngày sống chung với bụi bặm ô nhiễm, nước thải đen kịt từ hoạt động của xưởng than với quy mô lớn khoảng 4000m2 tại khu vực đồng Ốc của hộ gia đình ông Đỗ Văn Thái (xóm Chợ Dầu) gây ô nhiễm môi trường.

Theo quan sát của phóng viên, cả một khu dân cư xóm Chợ Dầu đang bị “bức tử” công khai bởi hoạt động của Xưởng than hộ gia đình ông Đỗ Văn Thái (xóm Chợ Dầu). Bãi than được chất cao cả chục mét và không được che chắn cẩn thận, máy móc vẫn nghiền than đều đặn bất chấp việc không được che chắn cẩn thận, nước thải đen kịt chảy ra kênh thoát nước.

Xưởng kinh doanh và chế biến than của hộ gia đình ông Đỗ Văn Thái với những bãi than được chất cao và không được che chắn cẩn thận

Một hộ dân sinh sống tại xóm Chợ Dầu, ngay sát xưởng than nói trên cho biết, bãi tập kết than này hoạt động đã lâu, nằm ngay cạnh khu dân cư, không chỉ một hộ mà hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng. Về mùa nắng, bụi than bay phủ khắp cả khu, nhất là khi có giông gió thì mịt mù bụi đen, bà con vô cùng khốn khổ. Trời mưa bụi than chảy nước đen ngòm… Nhà nào gần bãi than cũng phải tìm cách che chắn kín mít nhưng cũng không tránh khỏi ô nhiễm, chỉ ngửi không khí cũng đầy mùi bụi than.

Theo người dân các hộ gần xưởng than, người già và trẻ nhỏ ở khu vực này thường xuyên mắc các bệnh về đường hô hấp; người dân muốn kinh doanh hàng quán ăn, quán nước không được vì bụi bặm.

Nước thải đen kịt từ bãi than đổ ra xung quanh

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hoà xác nhận, xưởng kinh doanh, chế biến than của hộ ông Đỗ Văn Thái tại khu vực Đồng Ốc, xóm Chợ Dầu rộng khoảng 4000 m2, hoạt động của xưởng gây bụi, bẩn cho các hộ liền kề và ảnh hưởng đến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Trong tháng 9 và tháng 10, xã đã 2 lần kiểm tra và ra thông báo yêu cầu hộ gia đình ông Đỗ Văn Thái phải thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường khu vực trên.

Cụ thể, ngày 7/9/2022, UBND xã Khánh Hoà đã thành lập Đoàn kiểm tra xác minh ý kiến cử tri đối với hoạt động của xưởng than ông Đỗ Văn Thái. Yêu cầu hộ này phải xây dựng nhà xưởng có mái che, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật để chế biến và sản xuất than, hoàn thành trước ngày 20/9/2022. Đồng thời, phải thiết kế hệ thống thoát nước thải có bể lắng, thường xuyên vệ sinh đường vận chuyển, đặc biệt là khu vực cổng ra vào… Nếu quá thời gian trên, hộ gia đình ông Thái chưa xây dựng xong thì phải dừng hoạt động kinh doanh và chế biến than.

Bãi than vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường bất chấp yêu cầu tạm dừng

Tuy nhiên, đến ngày 20/9/2022, hộ gia đình ông Thái vẫn chưa thực hiện tại biên bản làm việc ngày 7/9/2022. Do vậy, UBND xã Khánh Hoà tiếp tục ra thông báo yêu cầu hộ ông Đỗ Văn Thái thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường trong kinh doanh và chế biến than. Theo đó, phải hoàn thành xây dựng nhà xưởng có mái che, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh môi trường, hoàn thành trước ngày 1/10/2022.

Mặc dù vậy, kết quả kiểm tra ngày 5/10/2022 của UBND xã Khánh Hoà cho thấy, hộ ông Thái vẫn chưa tiến hành xây dựng nhà xưởng có mái che, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh môi trường; chưa thiết kế hệ thống thoát nước, có bể lắng. Cho nên, UBND xã Khánh Hoà yêu cầu xưởng than này dừng mọi hoạt động của xưởng than từ ngày 5/10/2022.

Bất chấp thông báo và yêu cầu của chính quyền sở tại, theo quan sát của phóng viên, đến nay, xưởng than của hộ ông Đỗ Văn Thái ở khu vực Đồng Ốc (xóm Chợ Dầu) vẫn ngang nhiên hoạt động và tiếp tục gây bụi, nước thải đen kịt ra kênh gây ô nhiễm môi trường.

Toàn cảnh bãi kinh doanh và chế biến than của hộ gia đình ông Đỗ Văn Thái nhìn từ trên cao

Khi được hỏi về thủ tục cấp phép hoạt động, ông Liêm cho biết thêm, hiện nay hộ kinh doanh của ông Đỗ Văn Thái đang làm thủ tục xin chuyển mục đích kinh doanh từ mô hình V.A.C sang sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng?

Câu hỏi đặt ra là vì sao chưa được cấp phép mà suốt thời gian dài xưởng than này vẫn tồn tại và hoạt động, chính quyền không xử lý?

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin…