Campuchia cấm xuất khẩu cát để bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Đầu tháng 5/2009, Chính phủ Campuchia đã ra chỉ thị chính thức cấm xuất khẩu cát để duy trì sự cân bằng môi trường thiên nhiên ở các khu vực biển cũng như bảo vệ nguồn nước sạch.

Chỉ thị cho biết, sau cuộc khảo sát của các chuyên gia, chính phủ đã quyết định chỉ cho phép khai thác cát ở những vùng mà sự cân bằng thiên nhiên có thể phục hồi được hoặc những vùng dòng chảy bị tắc nghẽn.

Theo chỉ thị, chính phủ đã quyết định việc kinh doanh cát chỉ được diễn ra trong thị trường nội địa. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc cấm xuất khẩu cát sang các nước khác.

Chỉ thị cũng yêu cầu Uỷ ban Quản Lý Cát lập tức kiểm tra việc kinh doanh cát và báo cáo tất cả các vấn đề liên quan tới thủ tướng.

Theo các báo cáo của địa phương, mỗi tháng Campuchia xuất khẩu từ 40.000 đến 50.000 tấn cát được khai thác từ tỉnh duyên hải Koh Kong, và lợi nhuận mang lại khoảng 35 triệu USD mỗi năm. Việt Nam và Singapore là những nước nhập khẩu chính.

Trong khi ngành kinh doanh cát rất phát đạt, việc khai thác cát thường xuyên đã gây ra sụt lở bờ sông và nhà cửa dọc vùng sông MêKông và sông Tonle Bassac của Campuchia.