Tập trung xử lý ô nhiễm môi trường sông Nhuệ

ThienNhien.Net – Chiều 07/05, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội – Vũ Hồng Khanh đã chủ trì cuộc làm việc với các sở, ban, ngành liên quan về kết quả bước đầu kiểm tra, rà soát các cơ sở sản xuất và khu, cụm công nghiệp đóng trên địa bàn thành phố Hà Đông và huyện Từ Liêm gây ô nhiễm môi trường nước sông Nhuệ.

Tất cả các cơ sở bị kiểm tra đều vi phạm

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, Đoàn kiểm tra, thanh tra của sở kiểm tra 46 cơ sở thì cả 46 cơ sở này đều vi phạm. Trong đó, có 40 cơ sở thuộc diện phải xử phạt, 6 cơ sở còn lại không cần xử phạt bởi vừa bị xử phạt hồi cuối năm 2008. Đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng kiểm tra 3 đơn vị trên địa bàn thì cả 3 đơn vị này đều chưa có hệ thống xử lý nước thải hoặc có nhưng không đạt tiêu chuẩn.

Đoàn kiểm tra của UBND TP Hà Đông đã kiểm tra tại 16 cơ sở thì hầu hết các cơ sở này đều có nước thải không bảo đảm tiêu chuẩn môi trường và xả trực tiếp ra sông Nhuệ. Đáng lưu ý là 2 cơ sở đệt nhuộm Hải Đăng và Đăng Cường thuộc làng nghề Vạn Phúc có lượng nước thải lớn chứa chất độc hại, không có hệ thống xử lý và đều xả thải ra sông Nhuệ. Ngoài ra, hiện trong làng Vạn Phúc còn 15 hộ dệt nhuộm cũng đang ở trong tình trạng như 2 cơ sở trên.

Đại tá Nguyễn Đức Nghi – phó giám đốc Công an TP cho biết, lực lượng cảnh sát môi trường đã kiểm tra, xử lý 44 cơ sở, trong đó chỉ có 13 cơ sở có hệ thống xử lý nước thải, nhưng hầu hết hệ thống này đều không đạt tiêu chuẩn. Những đơn vị gây ô nhiễm điển hình là Công ty CP Sơn Hà Nội nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép (TTCP) gấp 4 lần, Công ty Dệt Hà Đông nước thải vượt TTCP từ 3 đến 5 lần.

Xử lý nghiêm những cơ sở gây ô nhiễm

Theo tổng hợp của các cơ quan chức năng, tổng cộng trên dọc sông Nhuệ có trên 600 cơ sở sản xuất, hơn 100 làng nghề và có 35 miệng cống lớn xả nước vào sông Nhuệ. Hiện sông Nhuệ bị ô nhiễm nặng ngoài lý do lịch sử để lại, nhận thức BVMT ở khu vực này chưa đồng nhất, đầu tư BVMT thiếu và yếu, lý do quan trọng nhất là do hình thức và biện pháp xử lý chưa nghiêm.

Chi cục Bảo vệ Môi trường (BVMT) Hà Nội cho biết, hiện hai nguồn gây ô nhiễm lớn cho sông Nhuệ là Cụm công nghiệp (CCN) Phú Minh (xã Cổ Nhuế, Từ Liêm) do Công ty CP đầu tư và xây dựng Việt Hà làm chủ đầu tư và Khu Công nghiệp (KCN) Từ Liêm. Hiện hạ tầng tại CCN Phú Minh chưa được đầu tư theo quy hoạch và không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Do đó, toàn bộ nước thải ô nhiễm chảy thẳng ra sông Pheo rồi đổ ra sông Nhuệ. Khi đoàn kiểm tra tới làm việc thì lãnh đạo của Công ty CP đầu tư và xây dựng Việt Hà cố tình không tiếp. Trong khi đó, trạm xử lý nước thải tập trung của KCN Từ Liêm đã có đất, đã được phê duyệt, đã đấu thầu nhưng chủ đầu tư chưa khởi công với lý do giá thầu 10 tỷ đồng là quá thấp!

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trên sông Nhuệ, đại diện Chi cục BVMT cho rằng, trước mắt cần chặn ngay những nguồn gây ô nhiễm chính như CCN Phú Minh và KCN Từ Liêm…

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP – Vũ Hồng Khanh yêu cầu Sở TN&MT cùng các sở, ngành liên quan cần rà soát và phân loại rõ nguyên nhân nào gây ô nhiễm nặng nhất cho sông Nhuệ để tập trung sức lực, thời gian, kinh phí để xử lý trước. UBND thành phố sẽ tập trung, ưu tiên sớm giải quyết, tháo gỡ những nguồn gây ô nhiễm thuộc thầm quyền thành phố như KCN Từ Liêm, những doanh nghiệp gây ô nhiễm như Việt Hà, Sơn Hà Nội, Dệt Hà Đông… sẽ tiến hành kiểm tra, yêu cầu thực hiện đúng luật pháp, nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự thì tiến hành điều tra ngay. Các địa phương có trách nhiệm xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình cố tình gây ô nhiễm và yêu cầu ký cam kết.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông cần thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Các địa phương phải tiến hành tổng rà soát những vi phạm về môi trường, đất đai, xây dựng toàn tuyến sông Nhuệ và có trách nhiệm xử lý ngay những vi phạm rõ ràng theo đúng thẩm quyền. Sở TN&MT có trách nhiệm hoàn thành bản đề án cải tạo sông Nhuệ trước 30/05 để có thể trình UBND TP trong tháng 06/2009.