Khai thác bừa bãi phong lan rừng tại Hà Giang

ThienNhien.Net – Đã hơn 1 tháng nay, tại thị xã Hà Giang có rất nhiều phong lan tươi được bày bán tại các khu vực công cộng để “phục vụ” nhu cầu chơi phong lan của những người có thu nhập khá giả.

Những cây hoa này được nhiều người dân các xã Phong Quang, Tùng Bá, Phú Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang khai thác từ những cánh rừng già huyện Vị Xuyên đem về bày bán. Lực lượng khai thác đa phần là người địa phương.

Với các giỏ phong lan được bóc, tách hoặc cưa từ cây rừng, được bán giá 50.000 đồng/1 gốc đối với cây lan ngọc điểm; giò lan kim điệp có điểm hoa được bán 50 – 70.000 đồng/1 giò, còn các loại phong lan như giả hạc, long tu, thủy tiên, kim điệp cũng chỉ tầm 30.000 – 35.000 đồng/1 giò.

Việc khai thác lan rừng tuy mang lại một nguồn thu đáng kể cho người dân nhưng cũng gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến môi trường, đa dạng sinh học của rừng. Các cánh rừng đã, đang bị xâm hại nghiêm trọng, các nguồn cây quý hiếm như nghiến, đinh, gụ đang bị mất dần, đồng thời môi trường sống còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng./.