Xâm nhập mặn gây hại lúa ở Kiên Giang

ThienNhien.net – Cho đến thời điểm này toàn tỉnh Kiên Giang có gần 20.000 ha lúa hè thu bị thiếu nước tưới, chủ yếu ở 4 huyện ven biển An Minh, An Biên, Hòn Đất, Kiên Lương. Nguyên nhân là do lượng mưa thấp, trong khi hệ thống kênh rạch dự trữ nước hầu như đều bị nhiễm mặn.

Trong 3 ngày trở lại đây, tỉnh đang đối mặt với đợt triều cường khá mạnh xuất hiện vào thời điểm rằm tháng 4 âm lịch. Đợt triều cường này không chỉ uy hiếp vùng sản xuất lúa hè thu dọc tuyến ven biển, mà còn theo các dòng sông như sông Cái Lớn, sông Cái Bé, Kinh Tri Tôn, kinh Thoại Hà, Hà Giang lấn sâu vào nội đồng từ 5 đến 7km.

Tại vùng tứ giác Long Xuyên, vùng phía Tây sông Hậu, vùng U Minh Thượng là những vùng sản xuất lúa hàng hóa chính của tỉnh, độ mặn đo được cao hơn hẳn những năm trước.

Tại huyện Gò Quao độ mặn trên một số kinh rạch đo được lên đến 17‰, vùng tứ giác Long Xuyên đang dao động từ 8 đến 12‰; nơi hệ thống kinh rạch bị nhiễm mặn thấp nhất là 3 huyện Tân Hiệp, Châu Thành, Giồng Riềng (vùng Tây sông Hậu), tại thời điểm này, độ mặn cũng dao động từ 5 đến 7‰: đã có hơn 5.000 ha lúa hè thu bị nước mặn gây hại…/.