Vụ khai thác vàng trái phép ở Văn Chấn, Yên Bái: Tiêu hủy toàn bộ lán trại và dụng cụ phục vụ khai thác vàng trái phép

Ngay sau phản ánh của báo chí về việc một số đối tượng lập lán, đào hầm khai thác vàng trái phép, UBND huyện Văn Chấn đã chỉ đạo UBND xã Chấn Thịnh phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tiến hành kiểm tra tại đồi Khe Giáo, thuộc thôn Kiến Thịnh 1 (khu vực phản ánh có hoạt động khai thác vàng trái phép).

Tại hiện trường, cơ quan chức năng ghi nhận có 3 hầm, mỗi hầm có bề rộng cửa khoảng 1m2, chiều sâu hầm khoảng 3 – 5m; có 2 bể chứa nước được quây bằng bạt có diện tích khoảng 5m3 và một số can đựng nước.

Tiêu hủy toàn bộ lán trại và dụng cụ phục vụ khai thác vàng trái phép. Ảnh: BĐ

Cùng với đó, có một khu vực nấu ăn và sinh hoạt, trong đó, có 3 lán tạm được quây bằng bạt cùng một số đồ dùng phục vụ cho nấu ăn và sinh hoạt cá nhân.

Sau khi kiểm tra, huyện Văn Chấn đã huy động lực lượng tháo dỡ, tiêu hủy toàn bộ 3 lán trại. Đồng thời, tháo dỡ toàn bộ hệ thống bể nước, dụng cụ phục vụ cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

UBND huyện giao UBND xã Chấn Thịnh bố trí lực lượng lấp toàn bộ các hầm đã đào tại khu vực có hoạt động khai thác khoáng sản trải phép, thực hiện xong trong ngày 14/4.

Giao Công an xã Chấn Thịnh phối hợp với Công an xã Đại Lịch xác minh làm rõ và triệu tập các đối tượng có liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực giáp ranh giữa hai xã Đại Lịch và xã Chấn Thịnh.

Đồng thời, tổ chức làm việc với Ban Quản lý rừng cộng đồng thôn Kiến Thịnh 1, xã Chấn Thịnh xác định rõ trách nhiệm của chủ thể được giao quản lý rừng khi để các đối tượng tự ý khai thác khoáng sản trái phép trong phạm vi, khu vực được giao quản lý rừng.

Mặt khác, bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời nắm bắt tình hình khi phát hiện hoặc có thông tin về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; phải chủ động tổ chức ngay lực lượng ngăn chặn, giải tỏa, xử lý dứt điểm, không để tái diễn trở lại các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Ngoài ra, xã Chấn Thịnh phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực nêu trên; báo cáo kết quả xử lý vi phạm với UBND huyện trước ngày 18/4/2024. Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND huyện nếu để xảy ra các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý theo quy định.