Bộ Công thương lấy ý kiến chuyên gia về dự án thép Cà Ná Hoa Sen

ThienNhien.Net – Thông tin trên được GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đưa ra tại tọa đàm BizTALK “Làm ăn gì năm 2017?” do Báo điện tử BizLIVE tổ chức ngày 10/12.

GS.TSKH Nguyễn Mại

Tại tọa đàm BizTALK “Làm ăn gì năm 2017?” do Báo điện tử BizLIVE tổ chức ngày 10/12, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), cho biết: “Lãnh đạo Vụ công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) đã gọi điện cho tôi về dự án thép Hoa Sen Cà Ná. Tỉnh Ninh Thuận đã trình dự án thép Hoa Sen Cà Ná lên và Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương mời chuyên gia, trong đó có lấy ý kiến của tôi về dự án này”.

“Tôi phản đối dự án này từ đầu”, ông Nguyễn Mại nói.

Trước đó, Bộ Công thương đã công bố dự thảo Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch hệ thống sản xuất thép đến năm 2025, định hướng đến năm 2035, trong đó có dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen – Cà Ná do Tập đoàn Hoa Sen làm chủ đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận.

Theo dự thảo này, công trình nằm trong danh mục các dự án đầu tư mới và đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến 2035 và chia thành 5 giai đoạn. Sau giai đoạn 5 sẽ kết thúc vào năm 2031 với công suất thiết 3,5 triệu tấn gang, sắt xốp và 3,5 triệu tấn phôi vuông một năm

Liên quan đến dự án, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá 14 đã ghi nhận nhiều câu hỏi xung quanh dự án thép Cà Ná của Tập đoàn Hoa Sen tại Ninh Thuận.

Đáng lưu ý, có đại biểu cho rằng: Dự án được phê duyệt bất chấp sự phản đối gay gắt của dư luận, bất chấp sự lo lắng, hoang mang của người dân và sự phản biện cảnh báo mạnh mẽ của các chuyên gia kinh tế, môi trường về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển không chỉ ở vùng Biển Ninh thuận mà cả các vùng biển Khánh Hòa, Phú Yên…

Đại biểu đã đề nghị Bộ trưởng trả lời thẳng, trả lời thật với cử tri cử tri cả nước về các vấn đề sau: Dù chỉ là bổ sung quy hoạch nhưng dự án đã đi ngược lại chủ trương của Chính phủ là đánh đổi môi trường. Có hay không việc xuất hiện lợi ích nhóm trong việc phê duyệt dự án? Có hay không chuyện Bộ chạy theo doanh nghiệp để làm dự án, bất chấp việc hủy hoại môi trường và đánh đổi cuộc sống của người dân?”, đại biểu đặt vấn đề.

Làm rõ thắc mắc của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định một cách công khai tại diễn đàn không đánh đổi môi trường bằng các dự án công nghiệp, cũng không có lợi ích nhóm.

“Tại sao lại có lợi ích nhóm trong dự án này khi chúng ta đang hướng tới phát triển bền vững hài hoà các ngành kinh tế. Chúng ta đang hướng tới phát triển các tập đoàn phát triển quốc gia có năng lực cạnh tranh. Nếu đáp ứng được yêu cầu phát triển, môi trường sao lại phải hạn chế”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Nguồn: