Quy hoạch hệ thống cảng biển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030

ThienNhien.Net – Sáng 15/04/2009, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Doãn Ngọ đã chủ trì buổi làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó có hệ thống cảng biển thành phố Hải Phòng. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Thành và lãnh đạo các Sở, ngành tham dự cuộc họp.

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2020, định hướng đến 2030, Hải Phòng được xác định là cảng cửa ngõ quốc tế (loại IA), là cảng tổng hợp quốc gia, tiêu biểu nhất của khu vực phía Bắc. Bao gồm 4 khu bến chính là Lạch Huyện, Đình Vũ, sông Cấm (thuộc địa phận thành phố Hải Phòng) và sông Chanh (thuộc Yên Hưng, Quảng Ninh). Các khu bến này có chức năng bổ trợ nhau về tổng thể. Ngoài ra còn có một số bến cảng chuyên dùng nhỏ lẻ khác đảm nhận vai trò vệ tinh trong hệ thống cảng Hải Phòng. Theo Quyết định số 16/2008/QĐ- TTg ngày 28/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ về công bố danh mục, phân loại cảng biển Việt Nam; cảng Hải Phòng là một trong 17 cảng biển loại 1 bao gồm 28 bến cảng.

Theo hướng đó, cảng quốc tế cửa ngõ Lạch Huyện được quy hoạch xây dựng là khu bến cảng thương mại cho tàu trọng tải lớn, tiếp nhận tàu chở container loại 4000- 6000 TEU, tàu chở hàng tổng hợp từ 5 vạn DWT đến 8 vạn DWT, từ nay đến năm 2015 dự kiến xây dựng 2 bến cho tàu có trọng tải 4000 TEU, luồng cho tàu đến 5 vạn DWT, cầu đường bộ nối với mạng quốc gia về phía Đình Vũ (Hải Phòng) và Quảng Yên (Quảng Ninh), giai đoạn đến năm 2030 phát triển chủ yếu ở phía Đông Nam đảo Cát Hải với diện tích khoảng 825 ha; tại vùng cửa sông Chanh (thuộc huyện Yên Hưng, Quảng Ninh) với chức năng chính là cảng chuyên dùng có bến làm hàng tổng hợp container tiếp nhận tàu chở hàng lỏng từ 3 vạn DWT đến 5 vạn DWT, sửa chữa tàu biển đến 10 vạn DWT, khu công nghiệp dịch vụ; khu bến Đình Vũ là đầu mối làm hàng tổng hợp container đi biển gần cho Hải Phòng và một số tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có khả năng tiếp nhận tàu từ 2 vạn DWT đến 3 vạn DWT, dự kiến đến năm 2015 hoàn thiện đồng bộ 12 bến tổng hợp container; khu bến sông Cấm tiếp nhận tàu 5.000- 10.000 DWT, đảm nhiệm vai trò là khu bến cảng vệ tinh trong hệ thống Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng…

Tại buổi làm việc Bộ Giao thông vận tải; UBND thành phố cùng thống nhất xác định, bổ sung quy hoạch hệ thống cảng biển cho phù hợp với sự phát triển kinh tế- xã hội của thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Đây là quy hoạch lớn mang tính phát triển bền vững, lâu dài, hài hòa, thân thiện với môi trường góp phần phát triển thành phố Hải Phòng và khu vực.