Nghệ An: Nhiều bất cập thực hiện ký quỹ bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Nghệ An hiện có 224 Doanh nghiệp (DN) khai thác khoáng sản với 242 điểm mỏ, trong đó 142 DN khai thác đá xây dựng, còn lại là các DN khai thác quặng sắt, thiếc, chì, kẽm, vàng, đá vôi, đá ốp lát. Đến nay, khoảng 90% tổng số DN khi xin giấy phép khai thác đều thực hiện ký quỹ bảo vệ môi trường.

Việc ký quỹ môi trường thuộc thẩm quyền cấp huyện, mà cấp huyện thì hiện còn thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực môi trường. Việc ký quỹ trong thời gian qua chủ yếu chỉ dựa vào bản khai của các DN trong khi công tác thẩm tra, kiểm tra về môi trường tại các DN chưa được thường xuyên và sát đúng.

Mặt khác, dù là địa phương có nhiều DN khai thác khoáng sản nhưng đến nay quỹ môi trường của Nghệ An vẫn chưa thành lập, tạm thời các DN thực hiện ký quỹ tại các Ngân hàng Thương mại. Ngoài ra, văn bản quy định ký quỹ môi trường vẫn chưa sát với thực tế dẫn đến một số DN “vận dụng luật” để đăng ký công suất khai thác nhỏ, nhưng trên thực tế khai thác với công suất rất lớn. Bên cạnh đó, thời gian khai thác mỏ dài, tình hình trượt giá lại xẩy ra thường xuyên, việc thẩm định số tiền ký quỹ môi trường cũng gặp không ít khó khăn.

Để khắc phục tình trạng trên, ngoài việc thực hiện nghiêm Quy định 71 của Chính phủ trong việc ký quỹ môi trường đối với các DN khai thác khoáng sản theo hướng sát đúng với tình hình thực tế, điều quan trọng là phải tăng cường đội ngũ cán bộ chuyên môn trong lĩnh vực môi trường ở các huyện, thành phố, thị xã, nhất là ở các địa phương có nhiều điểm khai thác mỏ. Các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về công tác bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm các DN vi phạm Luật bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.