Các đập “xanh” xâm hại rừng Borneo

ThienNhien.Net – Hòn đảo Borneo, ngôi nhà của những cánh rừng nhiệt đới đa dạng và phong phú đang bị đe dọa bởi 12 đập nước đang xây dựng. Những đập này cũng sẽ cắt qua vùng đất còn nguyên sơ và làm mất nơi sinh sống của hàng nghìn người Dayak, một bộ lạc lâu đời sống trên hòn đảo Borneo.

Được biết, việc xây dựng 12 đập này là giai đọan đầu tiên cho “một hành lang đổi mới nguồn năng lượng” với kỳ vọng tạo thêm 1,5 triệu việc làm cho các ngành công nghiệp nhờ vào nguồn thủy điện sạch và an toàn.

Người dân trong bộ lạc rất lo lắng, họ biết rằng tình hình sẽ xấu đi và họ sẽ mất đất thờ cúng tổ tiên, thậm chí họ còn chỉ ra được những thiệt hại khi hàng triệu hecta gỗ bị đốn để lấy đất trồng những đồn điền cọ, nhưng họ đành bất lực trước dự án.

Các đập này sẽ quét qua một loạt những vùng rộng lớn ở Sarawak của Malaysia, nơi có những đám mây vây quanh những đỉnh núi cao và có vô vàn những loài động, thực vật sinh sống.

Ngày càng có nhiều hơn tranh cãi về tác động đến sinh thái của kế hoạch này. Hợp đồng đầu tiên đã rơi vào tay một công ty quốc doanh Trung Quốc. Công ty này chính là nhà thầu của đập Tam Hiệp của Trung Quốc vốn nhiều tai tiếng. Dai Qing, một nhà báo người Trung Quốc, nhận xét dự án như là “một lỗ đen về tham nhũng.”

Các nhà bình luận cho rằng sẽ trở nên quá muộn để cứu tài nguyên thiên nhiên ở Borneo, nếu không phải là lúc này.


Borneo là đảo lớn thứ 3 thế giới, với diện tích lên đến 743.330 km² tại Đông Nam Á. Đây là hòn đảo duy nhất thế giới có 3 quốc gia riêng biệt. Phần đảo này thuộc chủ quyền của Indonesia được gọi là Kalimantan, phần thuộc chủ quyền thuộc Malaysia được gọi là Đông Malaysia. Ngoài ra, gần như toàn bộ lãnh thổ Brunei nằm trọn trên đảo Borneo.