Tuyên Quang: Trồng ngô tăng mật độ – Tín hiệu vui cho nông dân

ThienNhien.net – Năm 2008, Trạm Khuyến nông huyện Sơn Dương tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Công ty Bioseed Việt Nam thực hiện mô hình trồng ngô Bioseed 06 (B06) theo hướng tăng mật độ với tổng diện tích 22 ha, 213 hộ tham gia. Mô hình đã được thực hiện trên nhiều loại đất (đất soi bãi, đất ruộng một vụ, đất ruộng hai vụ lúa), cả ở vụ xuân và vụ đông, trên các vùng sinh thái khác nhau của huyện. Năng suất của mô hình đạt từ 6 – 8 tấn/ha đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của nông dân trong huyện.

Để tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật mới, ngay trong vụ xuân 2008, Trạm Khuyến nông Sơn Dương xây dựng 2 ha mô hình trông ngô B06 với mật độ 6,5-7 vạn cây/ha tại xã Cấp Tiến, năng suất đạt gần 8 tấn/ha. Điển hình là hộ ông Ngô Bá Huynh ở thôn Cây Si, xã Cấp Tiến trồng 4 sào, năng suất đạt 310 kg/sào. Để tiếp tục tuyên truyền nhân rộng mô hình, trong vụ đông năm 2008, mặc dù diễn biến thời tiết trong năm hết sức phức tạp, làm chậm thời vụ gieo cấy và thu hoạch lúa xuân, lúa mùa, thêm vào đó, ảnh hưởng của bão, mưa lớn kéo dài đã làm chậm tiến độ làm đất, gây ngập úng cục bộ cho một số diện tích trồng ngô. Nhưng do ngô B06 được trồng với mật độ dày (6,5-7 vạn cây/ha) nên trên cùng một chân đất, cùng điều kiện thời tiết khí hậu, chế độ chăm sóc và đầu tư không khác nhau nên giống B06 cho năng suất cao hơn các giống khác trồng với mật độ thông thường, mô hình vụ đông đã đạt năng suất từ 6 – 6,5 tấn/ha.

Kết quả đạt được cho thấy giống ngô lai đơn thế hệ mới B06 sinh trưởng phát triển tốt, phù hợp với nhiều loại đất và có thể trồng được ở hầu hết các vụ trong năm; giống ngô B06 có bộ lá gọn, góc lá hẹp, thế lá đứng, thích hợp trồng tăng mật độ, thời gian sinh trưởng ngắn (105-115 ngày), bộ rễ chân kiềng, chắc khoẻ, ăn sâu nên khả năng chống đổ, chịu hạn tốt, ít bị bệnh khô vằn, độ đồng đều cao, lá bi bao kín bắp, hạt đóng đến tận đỉnh bắp, lõi nhỏ, sâu cay, nặng hạt, bắp đồng đều, thân lá còn xanh cho đến lúc thu hoạch có thể sử dụng cho chăn nuôi trâu, bò. Nếu trồng bảo đảm mật độ theo đúng yêu cầu là 7 vạn cây/ha, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, bón phân cân đối, đầy đủ thì tỷ lệ hai bắp cao, tiềm năng năng suất từ 12 – 14 tấn/ha.

Vấn đề nông dân cần quan tâm khi trồng ngô tăng mật độ là chọn giống , hiện nay chỉ có một số giống ngô trồng được với mật độ dày là: B06, VN 8960, LVN 99, CP-3Q… trong đó giống B06 có nhiều ưu điểm nổi trội hơn. Về kỹ thuật, nếu mật độ trồng 6 vạn cây/ha thì khoảng cách hàng cách hàng là 70cm, cây cách cây là 24cm; nếu trồng với mật độ 7 vạn cây/ha thì khoảng cách hàng cách hàng 70 cm, cây cách cây 20 cm), đồng thời chú trọng việc chăm sóc cho ngô, bón thúc sớm, lần 1 khi ngô 3-5 lá, lần 2 khi ngô 7-9 lá. Bón phân cân đối NPK.

Mô hình trồng ngô B06 theo hướng tăng mật độ tại huyện Sơn Dương đã được đánh giá, rút kinh nghiệm và phổ biến rộng rãi cho nhân dân trên địa bàn toàn huyện. Đến nay, đã có 33/33 xã, thị trấn được cán bộ khuyến nông tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng ngô tăng mật độ, nhiều hộ nông dân đã đăng ký tiếp tục nhân rộng mô hình ngay từ vụ xuân năm 2009. Trồng ngô giống mới B06 tăng mật độ có khả năng tạo bước đột phá về năng suất ngô, tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập cho người sản xuất, chính vì vậy cần đẩy mạnh tuyên truyền để nhân rộng mô hình ra nhiều địa phương trong tỉnh.