Sinh sản nhân tạo thành công cá ngựa gai

ThienNhien.Net – Viện Hải dương học Nha Trang đã cho sinh sản nhân tạo thành công loại cá ngựa gai (tên khoa học là <i>Hippocampus spinosissimus</i>) – loài cá quí hiếm có tên trong sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) đang có nguy cơ cạn kiệt.

Cho sinh sản cá ngựa gai là một đề tài khoa học đã được Phòng Công nghệ nuôi trồng thuộc Viện Hải Dương học Nha Trang thực hiện trong thời gian gần đây.

Trước đó, ở nước ta cũng đã nghiên cứu và cho sinh sản thành công loại cá ngựa đen (Hippocampus kuda) và cá ngựa vằn (Hippocampus comes).

Tuy nhiên 2 loại này không quí bằng loại cá ngựa gai. Bởi cá ngựa gai không chỉ là loại thuốc quí như cá ngựa đen và cá ngựa vằn mà nó còn là loại cá cảnh được nhiều người ưa chuộng do màu sắc rất đa dạng.

Kỹ sư Hồ Thị Hoa, Phòng Công nghệ nuôi trồng, cho biết cá ngựa gai được chọn nghiên cứu vì đây là loài có màu sắc rất phong phú, đáp ứng với nhu cầu nuôi cá cảnh trong nước và xuất khẩu. Loài cá ngựa này có sản lượng khai thác giảm mạnh trong những năm gần đây.

Hiện cá ngựa gai đang là loại cá cảnh được nuôi nhiều ở các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippin…

Được biết, hiện cá ngựa gai cho sinh sản ở Viện Hải Dương học Nha Trang đạt tỷ lệ nuôi sống khoảng 50%, là tỷ lệ sống cao so với một số nước cho sinh sản thành công loại cá này, vì loài cá ngựa gai rất khó nuôi, cũng như khó kết đôi và sinh sản so với các loài cá ngựa khác.