Khí CO2 có thể trở thành nhiên liệu

Khí thải gây hiệu ứng nhà kính carbon dioxide (CO2) có thể được chuyển hóa thành nhiên liệu phục vụ con người. Phát minh gây chấn động giới khoa học này được nhà di truyền học nổi tiếng của Mỹ Craig Venter công bố ngày 28/02 tại hội nghị khoa học ở bang California.

Giáo sư Venter cho biết ông cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu thành công và tạo ra được một dạng mới của sự sống có thể biến đổi khí CO2 thành nhiên liệu dựa trên chất octane – hóa chất có trong thành phần của xăng dầu.

Các nhà khoa học sử dụng các nhiễm sắc thể tổng hợp để biến đổi các “tổ chức sống’’ đã có sẵn khả năng sản sinh ra một lượng nhỏ chất octane và sau đó “nuôi’’ chúng bằng “thức ăn đặc biệt’’ là khí CO2 để tăng lượng octane sản sinh ra. Các gien di truyền của các sinh vật này có thể liên kết với nhau để tăng lượng khí CO2 chúng “tiêu thụ’’ và lượng octane chúng thải ra.

Toàn bộ quy trình này dựa trên nguyên lý là các sinh vật đơn giản có thể được sắp xếp lại theo mã gien di truyền để sản sinh ra các loại vắc-xin hoặc nhiên liệu dựa trên thành phần hóa học octane. Hạn chế của “công thức’’ này là khả năng lọc khí CO2 trong không khí để “nuôi’’ các tổ chức sống đó.

Venter nêu rõ mục tiêu của dự án có khả năng thay đổi thế giới này là thay thế toàn bộ ngành hóa dầu và biến CO2 trở thành nguồn năng lượng chủ chốt. Ông hy vọng “các loại nhiên liệu thế hệ thứ tư’’ này sẽ sẵn sàng trong vòng 18 tháng.

Trước đó, các nhiên liệu sinh học thay thế dầu mỏ được coi là nguồn nhiên liệu thế hệ thứ ba. Ông đang tiếp tục nghiên cứu các sinh vật có thể sản sinh ra vắc-xin cúm và các loại bệnh tật khác.