JICA: khảo sát triển khai dự án 3R tại Đà Nẵng

ThienNhien.Net – Sáng ngày 27/2, UBND thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) do ông Yoshida Mitsuo, chuyên gia cao cấp về quản lý chất thải rắn của JICA, làm trưởng đoàn. Mục đích của chuyến thăm lần này là khảo sát công tác quản lý chất thải rắn của Đà Nẵng nhằm làm cơ sở xem xét khả năng tài trợ cho thành phố triển khai thực hiện dự án 3R (dự án thu gom rác thải tại nguồn do Nhật Bản tài trợ).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cảm ơn JICA vì đã quan tâm hỗ trợ thành phố trên nhiều lĩnh vực trong thời gian qua. Về hoạt động quản lý chất thải rắn của thành phố, đồng chí Phó Chủ tịch cho biết, Đà Nẵng đã phê duyệt đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường vào 2020. Mục tiêu của dự án 3R được thành phố xác định là một trong những mục tiêu quan trọng được đặt lên hàng đầu.

Tuy nhiên, liên quan đến công tác xử lý chất thải rắn, hiện thành phố chỉ mới tập trung tại bãi chôn lấp chứ chưa qua xử lý. Việc phân loại rác thải tại nguồn chỉ mới được thực hiện thí điểm tại hai phường trên địa bàn thành phố. Do vậy, thành phố rất mong muốn được JICA hỗ trợ tham gia vào giai đoạn 2 của dự án 3R nhằm giải quyết tận gốc vấn đề về môi trường của Đà Nẵng. Phó Chủ tịch Văn Hữu Chiến cũng đề nghị JICA hỗ trợ thêm cho thành phố về tài chính, trang thiết bị và chuyên gia để phục vụ công tác kiểm soát môi trường của thành phố.

Cũng trong ngày 27/2, đoàn công tác của JICA sẽ có buổi làm việc với Công ty Môi trường Đô thị, sau đó sẽ đi khảo sát thực tế nhằm tìm hiểu hoạt động thu gom, tái chế rác trên địa bàn thành phố.

Dự án 3R, đang được thực hiện tại Hà Nội và đã đạt được những kết quả thiết thực, sẽ kết thúc vào tháng 11 tới. Hiện JICA đang có kế hoạch xây dựng giai đoạn 2 của dự án 3R nhằm mở rộng phạm vi của dự án với sự tham gia của những thành phố khác. Đà Nẵng là một trong những thành phố được ưu tiên khảo sát để xem xét lựa chọn tham gia vào giai đoạn 2 này của dự án.