Xử phạt vi phạm môi trường hơn 12 tỷ đồng trong Quý I

ThienNhien.Net – Tại cuộc họp báo thường kỳ được Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hôm nay (2/4), Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong quý I vừa qua ngành tài nguyên và môi trường đã hoàn thành kết luận thanh tra đối với 269 cơ sở, khu công nghiệp với tổng số tiền xử phạt 12,552 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Trần Hồng Hà, số lượng tổ chức, đơn vị vi phạm môi trường trên thực tế có thể còn nhiều hơn, song với số tiền xử phạt hành chính nêu trên có thể nói mức độ gây ô nhiễm đang có xu hướng giảm. Đây là một tín hiệu đáng mừng.

Trong quý I/2014 ngành tài nguyên và môi trường đã xử phạt các doanh nghiệp vi pham hơn 12,5 tỷ đồng (Ảnh: Hùng Võ/VietnamPlus)
Trong quý I/2014 ngành tài nguyên và môi trường đã xử phạt các doanh nghiệp vi pham hơn 12,5 tỷ đồng (Ảnh: Hùng Võ/VietnamPlus)

Về công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết đơn-thư khiếu nại, tố cáo, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong quý I/2014, Bộ đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 702 lượt đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó có 30% đơn đủ điều kiên xử lý; tiếp 87 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo với tổng số 268 người, trong đó có 11 đoàn khiếu nại đông người.

Đặc biệt, “trong số 705 lượt đơn khiếu nại, tố cáo, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải quyết khiếu nại của 5 vụ việc; ban hành 87 văn bản trả lời địa phương đồng thời rà soát, thống nhất phương án giải quyết 3 vụ việc khiếu nại tồn đọng kéo dài tại tỉnh Bến Tre, Cà Mau,” Thứ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác triển khai thi hành Luật Đất đai 2013, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, đến thời điểm này, cả nước đã cấp được 40,1 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 22,3 triệu ha, đạt 92,2%.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã thẩm định, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết xét duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) của 62/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết, để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01 ngày 22/01/2014 về triển khai thi hành Luật; tổ chức 5 Hội nghị phổ biến, triển khai Luật ở khu vực phía Bắc, miền Trung-Tây Nguyên và Ðông Nam Bộ.