Kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả ô nhiễm của Vedan

ThienNhien.Net – Hôm qua (28/1/2010), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Phạm Khôi Nguyên đã cùng đoàn công tác tiến hành kiểm tra việc khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường trên sông Thị Vải của công ty Vedan Việt Nam. Đây là lần thứ 2, Bộ trưởng đi thị sát tiến trình "sửa sai" của Vedan, kể từ khi công ty này bị phát hiện xả thải trái phép ra sông Thị Vải vào tháng 9/2008.


Thông tin trên báo Điện tử chính phu.vn ngày 28/1 cho biết, từ cuối năm 2008, Vedan đã ngừng hoạt động các nhà máy tinh bột mỳ tươi, nhà máy lysine, nhà máy phát điện… Giảm công suất 40% – 60% đối với các nhà máy sản xuất bột ngọt, tinh bột biến đổi, xút acid, phân bón hữu cơ, và thực hiện các biện pháp làm sạch môi trường.

Đến nay, sau hơn 1 năm khắc phục, chất lượng nước sông Thị Vải đã có nhiều biến chuyển, nồng độ ôxy hòa tan trong nước đảm bảo tiêu chuẩn cho phép.

Khi kiểm tra tình trạng hoạt động và thành phẩm của hệ thống xử l‎ý nước xả thải tại đây, Bộ trưởng ghi nhận: “Về cơ bản, Vedan đã chấp hành đúng tiến độ việc nộp phạt, khắc phục hậu quả. Người dân sống quanh khu vực nhà máy đã có thể yên tâm về chất lượng nguồn nước”.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Tài nguyên – Môi trường, những sai phạm gây ô nhiễm đất, nước và trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng của Vedan sẽ được giải quyết triệt để, không “làm lưng chừng”. Sắp tới, Bộ sẽ đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra các nhà máy sơ chế khoai mì (sắn) của Vedan tại các tỉnh trên cả nước.