Tránh mua nội tạng động vật không rõ nguồn gốc

ThienNhien.Net – Báo CAND số ra 1311, ngày 27/02/2009 đưa tin nhiều người dân tỉnh Quảng Đông Trung Quốc đã bị ngộ độc sau khi ăn nội tạng lợn nhiễm chất phụ gia thực phẩm Clenbuterol. Vì vậy người tiêu dùng nên lưu ý khi lựa chọn thực phẩm, đặc biệt những người có thói quen sử dụng các loại nội tạng động vật.

Tình trạng nhập lậu nội tạng động vật từ Trung Quốc về Hà Nội ngày càng diễn ra phổ biến. Nội tạng động vật này chủ yếu được tiêu thụ chủ yếu ở các nhà hàng, quán ăn và một số chợ. Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa phát hiện thịt lợn, nội tạng động vật, nguyên liệu nhập khẩu hay thức ăn chăn nuôi nhiễm Clenbuterol tại Việt Nam.

Clenbuterol là 1 trong 19 chất mà Bộ NN & PTNT cấm sử dụng trong chăn nuôi dưới mọi hình thức từ năm 2002 đến nay. Chất độc này tồn dư ở tất cả các bộ phận của vật nuôi, tập trung chủ yếu ở cơ bắp và nội tạng. Nguy hiểm là ở chỗ nó không phân huỷ hay bay hơi khi nấu chín. Bằng mắt thường người tiêu dùng không phân biệt được thịt lợn hay nội tạng có chất clenbuterol.