Cán bộ, kiểm lâm… làm lâm tặc

ThienNhien.Net – Báo Công an nhân dân số 1311, ngày 27/02 cho biết nhiều cánh rừng tại tiểu khu 34 và 44 ở khu vực Dông Tranh Lớn , thuộc xã An Hoà, huyện An Lão, tỉnh Bình Định đã bị đốt, phá nghiêm trọng.

Vụ việc được đưa ra ánh sáng khi ông Phạm Khắc Thành – Trưởng Công an xã – quay phim, chụp hình những cánh rừng bị phá, gửi lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Ông Thành bắt đầu tố cáo hành vi phá rừng của các cán bộ xã An Hoà, kiểm lâm huyện An Lão từ tháng 05/2008 nhưng mãi đến tháng 08/2008, UBND huyện An Lão mới kiểm tra vụ việc. Tổng diện tích rừng tự nhiên của 2 tiểu khu 34 và 44 là 849,1 ha nhưng 68 ha đã bị đốt phá, nguyên nhân được xác định là do 10 hộ trồng rừng, còn lại 5,6 ha rừng khác bị chặt phá nhưng chưa lần ra được đối tượng vi phạm. Đa số những người phát, đốt rừng đều là người nhà của các cán bộ chủ chốt ở xã An Hoà và cán bộ kiểm lâm huyện An Lão.

UBND huyện An Lão đã ra quyết định cách chức Chủ tịch UBND, Phó Chủ Tịch UBND xã An Hoà và xử phạt hành chính những người tham gia đốt rừng với số tiền tổng cộng 175 triệu đồng. Mức độ xử lý của UBND huyện được đánh giá là còn “nương tay”. Đến nay, vụ việc vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết.