Thử nghiệm tiêu chuẩn quốc tế về khai thác bền vững cây thuốc và cây hương liệu

ThienNhien.Net – Tiếp nối những nỗ lực đầu tiên thiết lập nên Bộ tiêu chuẩn quốc tế về khai thác bền vững cây thuốc và cây hương liệu tự nhiên (ISSC-MAP), Mạng lưới giám sát buôn bán động thực vật hoang dã quốc tế (TRAFFIC) hiện đang tiến hành thử nghiệm các tiêu chuẩn này vào thực tiễn. Với thông điệp “Bảo tồn các loài cây thuốc và cây hương liệu để duy trì sinh kế” xuyên suốt các dự án, TRAFFIC hướng đến việc xây dựng nên một cơ chế quản lý bền vững nhóm cây đặc biệt này thông qua bộ tiêu chuẩn ISSC-MAP.

Về cơ bản, các tiêu chuẩn này dựa trên năm nguyên tắc: Bảo tồn nguồn tài nguyên cây thuốc và câu hương liệu quý tự nhiên; Ngăn chặn các tác động tiêu cực lên môi trường; Tuân thủ pháp luật; Tôn trọng các quyền thông thường, và Thực hiện kinh doanh có trách nhiệm.

Các dự án đang được thử nghiệm tại Ấn Độ (các bang Uttarakhand và Karnataka), Nê-pan (khu vực phía Đông dãy Himalaya), Brazil (khu vực sông Amazon), Lesotho (Nam Phi) và Campuchia (khu vực sông Mê-kông).

Trong giai đoạn đầu, nhóm dự án sẽ hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan để chọn ra các loài cây và địa điểm triển khai, dựa trên những tiêu chuẩn cụ thể, sau đó tiến hành đánh giá một cách toàn diện trước khi mời cộng đồng địa phương tham gia phát triển kế hoạch quản lý chi tiết để khai thác các cây thuốc và cây hương liệu một cách bền vững.

Tại Campuchia, dự án đã lựa chọn được hai loài cây đó là cây xá xị và cây sa nhân, đều được tìm thấy ở Rừng quốc gia Bolor, phía Nam thủ đô Phnôm Pênh. Ngoài sự tham gia của cộng đồng địa phương, dự án đã lôi kéo sự quan tâm của giới doanh nhân, các viện nghiên cứu, các trường đại học, các tổ chức phi chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước chính phủ các nước, các trường đại học mà quan tâm đến vấn đề này.

Thomas Osborn, chuyên gia về cây thuốc của TRAFFIC tại khu vực sông Mê-Kông, nhận xét rằng dự án đã khơi dậy sự quan tâm của các quốc gia nơi triển khai thực thi. “Còn cả một chặng đường dài đang ở phía trước, nhưng qua dự án ISSC-MAP, chúng ta đang đưa ra một mô hình tái sinh để việc khai thác cây thuốc và cây hương liệu diễn ra một cách bền vững mà vẫn tuân theo chuẩn mực địa phương” – Thomas nói.