Cứu thành công cây hoa Đỗ Quyên hàng trăm năm tuổi

Cây hoa Đỗ Quyên hàng trăm năm tuổi ở chân núi Ky Quan San bị gió quật ngã vừa được kiểm lâm Lào Cai dựng lại thành công.

Cây hoa Đỗ Quyên ở chân núi Ky Quan San hàng trăm năm tuổi trước khi được kiểm lâm Lào Cai giải cứu. Ảnh: T.L

Ông Ngô Kiên Trung, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm kiêm Trưởng Ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát (Lào Cai) cho biết, cây hoa Đỗ Quyên cổ thụ nằm ở chân núi Ky Quan San được du khách leo núi phát hiện trong tư thế đổ gục do bị gió lớn quật ngã.

Trước thông tin trên, ngày 16/2, lực lượng kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát cùng người dân thôn Phìn Páo và Trung Hồ (xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát, Lào Cai) tìm đến địa điểm này để dựng lại cây hoa Đỗ Quyên.

Sau nhiều giờ, kiểm lâm Lào Cai đã giải cứu thành công cây hoa Đỗ Quyên trăm năm tuổi. Ảnh: T.L

“Sau khi nhận được thông tin từ du khách, khoảng 20 cán bộ cùng người dân đã mất gần 10h đồng hồ leo lên vị trí của cây hoa Đỗ Quyên bị đổ. Sau đó, dựng lại cây hoa này về đúng vị trí cũ hoàn toàn bằng sức người và níu giữ bằng dây cho chắc chắn. Đồng thời, bôi thuốc kích rễ để cây có thể phát triển trở lại”, ông Trung nói.

Ước tính, cây hoa Đỗ Quyên nói trên có tuổi đời lên tới hàng trăm năm và là biểu tượng của núi rừng Hoàng Liên.

Đỉnh núi Ky Quan San hay Bạch Mộc Lương Tử cao 3.046m ở Lào Cai, được cho là cao thứ 4 Việt Nam. Dãy núi này đồng thời là ranh giới tự nhiên phân chia hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu.

Cung đường leo đỉnh núi này thường du khách lựa chọn xuất phát từ xã Sàng Ma Sáo (huyện Bát Xát, Lào Cai).