Nông dân Đông Phi thu lợi từ sợi chuối

ThienNhien.Net – Nghề trồng chuối hiện đang rất phát triển tại một số địa phương vùng Đông Phi. Bên cạnh nguồn thu nhập từ việc bán chuối, sợi khai thác từ cây chuối đã cho người nông dân nơi đây nguồn thu đáng kể và cho thị trường các sản phẩm vừa tiện dụng, thẩm mỹ lại thân thiện môi trường.

Khi ông Njihia Kamau phát triển trồng trọt chuối trên phạm vi rộng 10 năm trước, ít ai ngờ ông có thể thu lợi đến thế từ sợi chuối. Njihia hiện là Chủ tịch Hội người trồng chuối Highridge gồm 1000 hội viên và Hiệp hội maketing của tỉnh này. Sở hữu một trang trại chuối rộng lớn ở vùng Maragua, Kenya, Njihia đã làm giàu từ việc khai thác sợi chuối. Theo ông, lợi nhuận từ sợi chuối có thể nhiều gấp 4 lần từ quả chuối.

Ở Kenya, sợi từ cây chuối được khai thác để dệt các loại rổ rá, album ảnh, hoa tai, chiếu, khung ảnh, bao bì đóng gói và nhiều sản phẩm khác.

Sự sáng tạo của nông dân trên chất liệu sợi chuối đã giúp họ có thêm nguồn thu đáng kể bên cạnh việc bán chuối. Ngoài ra, việc khai thác sợi chuối cũng tạo ra nhiều công ăn việc làm cho thanh niên địa phương.

Tuy nhiên vì khách du lịch là những người tiêu thụ chính của mặt hàng này nên giá cả các sản phẩm làm từ sợi chuối không ổn định. Doanh thu từ các sản phẩm sợi chuối giảm hẳn khi mùa du lịch qua đi.

Thêm vào đó, sự nóng lên toàn cầu khiến thời tiết khô hạn cũng gây khó khăn trong việc khai thác sợi chuối chất lượng cao.

Việc trồng chuối lấy sợi không chỉ diễn ra ở Kenya mà từ lâu đã có mặt ở một nước Đông Phi khác – Tanzania. Nông dân ở Tanzania cũng dùng sợi chuối để làm túi, chiếu, nguyên liệu lợp nhà, dây thừng, và còn tái chế để làm phân xanh diệt cỏ dại trên đồng ruộng.

Cùng với việc tăng khả năng cạnh tranh bằng sự sáng tạo trên các sản phẩm từ sợi chuối, ông Njihia khuyên nông dân nên ứng dụng việc nuôi cấy mô để cải thiện chất lượng và số lượng sản phẩm thu hoạch từ cây chuối.