Chế tạo thành công sản phẩm tiết kiệm xăng cho ô tô, xe máy

ThienNhien.Net – Economax là tên một sản phẩm tiết kiệm xăng cho ô tô, xe máy, do TS Trần Lê Hưng và các cộng sự thuộc Viện Khoa học Vật liệu (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) nghiên cứu, chế tạo thành công.

Sản phẩm áp dụng nguyên lý sử dụng từ trường của vật liệu NdFeB tác động lên các chuỗi hydrocarbon của xăng làm cho chuỗi này bị duỗi ra, tạo điều kiện cho xăng dễ cháy và cháy triệt để hơn. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, lượng xăng A 92 tiết kiệm được khi sử dụng sản phẩm Economax đối với xe ô tô chạy trên đường cao tốc với vận tốc 70 km/h là 16,2%, trong thành phố là 8,42%. Đối với xe máy chạy trên đường cao tốc với vận tốc 50 km/h là 14,5%, trong thành phố là 10,6%.

Theo TS. Trần Lê Hưng, sản phẩm Economax phát huy hiệu quả cao đối với các loại xăng có trị số ốc-tan cao. Với mỗi loại xe (tùy thuộc vào công suất động cơ), hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu phụ thuộc vào hình dáng, kích thước cực từ, cường độ từ trường từ hóa của vật liệu NdFeB có trong Economax và vận tốc dòng xăng chảy qua thiết bị. Sản phẩm Economax khi chuyển giao công nghệ đưa vào sản xuất sẽ có giá thành thấp với các thiết bị tiết kiệm xăng Economax 1 (cho xe máy) và Economax 2 (cho ô tô).