Những tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu gạo

ThienNhien.Net – Hiện đã có nhiều khách hàng từ Philippines, Singapore và một số nước châu Phi liên hệ với các doanh nghiệp trong nước để ký hợp đồng xuất khẩu gạo. Nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới Philippines sẽ nhập khẩu của Việt Nam 1,5 triệu tấn gạo trong năm 2009.


 Một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo cho biết, trong tuần cuối tháng 1/2009, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng 20 USD so với tháng trước. Trong đó, có những doanh nghiệp đã ký được hợp đồng xuất khẩu với giá rất hấp dẫn như gạo 5% tấm giá 500 USD/tấn, gạo 25% tấm giá 400 USD/tấn (giá FOB).
 
Những ngày cuối tháng 1/2009, thị trường lúa gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang nhộn nhịp trở lại. Từ ngày mùng 4 đến mùng 6 Tết, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thu mua sản lượng lớn lúa gạo nguyên liệu chuẩn bị chế biến phục vụ cho những hợp đồng xuất khẩu đầu năm 2009.
 
Hiện giá lúa gạo ở khu vực ĐBSCL đang nhích lên theo chiều hướng khả quan. Theo tính toán của Viện Lúa ĐBSCL, với giá lúa trên 4.000 đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí, nông dân sẽ có lãi khoảng 50% – một tín hiệu đáng mừng cho thị trường lúa gạo nhân dịp đầu năm Kỷ Sửu.
 
Năm nay, Việt Nam dự kiến sẽ xuất khẩu từ 4,5-5 triệu tấn gạo, trong đó 6 tháng đầu năm sẽ xuất khẩu khoảng 2,8 triệu tấn, riêng 2 tháng đầu năm 2009 có thể lên đến 900 nghìn tấn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, nếu thực hiện đúng kế hoạch này, đây sẽ là mức xuất khẩu gạo cao nhất so với nhiều năm trước.