TP. Hà Nội: Cấm buôn bán sản phẩm gia súc, gia cầm tại khu công cộng

ThienNhien.Net – Theo Quy định về quản lý hoạt động giết mổ, vận chuyển, chế biến, buôn bán gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/2, thành phố nghiêm cấm buôn bán sản phẩm gia súc, gia cầm trên vỉa hè, dưới lòng đường, ngõ xóm và các khu vực công cộng.

Các sản phẩm gia súc, gia cầm bán ra trên thị trường phải được lấy từ các cơ sở giết mổ có đủ điều kiện và được UBND các tỉnh, thành phố cho phép và có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y kiểm tra. Thành phố nghiêm cấm bán các sản phẩm gia súc, gia cầm ôi thiu, có độc tố, có ký sinh trùng hoặc vi sinh vật gây bệnh cho người.

Các cơ sở chế biến sản phẩm gia súc, gia cầm phải sử dụng thiết bị, dụng cụ, đồ chứa đựng, bao gói đảm bảo không gây ô nhiễm thực phẩm, sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn theo quy định; sử dụng chất tẩy rửa, diệt khuẩn, tiêu độc đảm bảo an toàn sức khỏe con người và không gây ô nhiễm môi trường;

Thành phố nghiêm cấm sử dụng các hóa chất, phụ gia không nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế để bảo quản, chế biến các sản phẩm gia súc, gia cầm.

Các cơ sở chế biến, cửa hàng, quầy hàng phải treo biển hiệu, có hình thức và nội dung theo quy định. Người trực tiếp bán hàng hoặc chế biến trong khi làm việc phải sử dụng trang phục theo quy định.

Cấm vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm trên xe máy, xích lô, xe đạp hoặc các phương tiện thô sơ.

Thành phố yêu cầu việc vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm bằng các phương tiện chuyên dụng theo tiêu chuẩn, đảm bảo điều kiện về vệ sinh thú y, tiêu độc, khử trùng.

Các sản phẩm gia súc, gia cầm phải có giấy chứng nhận kiểm dịch, dấu kiểm soát giết mổ hoặc tem kiểm tra vệ sinh thú y; khi vận chuyển phải được đựng trong các bao bì đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các sản phẩm gia súc, gia cầm vận chuyển từ các tỉnh về Hà Nội hoặc từ Hà Nội đi các tỉnh phải có giấy chứng nhận kiểm dịch do chi cục thú y nơi cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm đăng ký cấp.

Mọi hoạt động vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật như thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề… đình chỉ hoạt động, phạt tiền, tịch thu tiêu hủy tang vật và tịch thu phương tiện.