Phát triển ngành đo đạc và bản đồ

ThienNhien.Net – Theo ông Nguyễn Tuấn Hùng, Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ (Bộ Tài nguyên và Môi trường): Để triển khai Chiến lược phát triển ngành đo đạc và bản đồ đến năm 2020 được Chính phủ phê duyệt tháng 02/2008, Cục đang gấp rút xây dựng Luật Đo đạc bản đồ để có thể trình Quốc hội vào năm 2010; chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng lưới GPS (công nghệ định vị vệ tinh toàn cầu) cố định trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Trước mắt, ngay trong quý I/2009 đưa trạm GPS Quảng Nam vào vận hành và thúc đẩy tiến độ thực hiện 2 dự án lớn của Chính phủ. Đó là “Thành lập cơ sở dữ liệu nền thông tin địa lý tỷ lệ 1/2000, 1/5000 các khu vực đô thị, khu vực công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm” và “Thành lập cơ sở dữ liệu nền thông tin địa lý tỷ lệ 1/10.000 gắn với mô hình số độ cao phủ trùm cả nước”.

Đến thời điểm này, các thiết kế kỹ thuật và dự toán của 2 dự án này đã hoàn thành. Dự án “Thành lập cơ sở dữ liệu nền thông tin địa lý tỷ lệ 1/2000, 1/5000 các khu vực đô thị, khu vực công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm”. Ngay trong năm 2008, các thiết kế được xây dựng đã phủ trùm các khu vực đô thị, khu kinh tế của 18 tỉnh, thành phố trong cả nước gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Phú Yên, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Cần Thơ và Cà Mau. Đặc biệt, dự án “Thành lập cơ sở dữ liệu nền thông tin địa lý tỷ lệ 1/10.000 gắn với mô hình số độ cao phủ trùm cả nước” đã phủ trùm 39 tỉnh, thành phố. Trong đó, có 8 tỉnh miền Bắc, 15 tỉnh miền Trung, 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và 3 tỉnh miền Nam.

Cục Đo đạc và Bản đồ đang phấn đấu hoàn thành 2 dự án này vào năm 2010 (trước một năm so với yêu cầu), và là cơ sở giúp các địa phương hoạch định các chính sách phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.