Chuối – Thức ăn bổ dưỡng

ThienNhien.Net – Chuối có tên khoa học là <i>Musa Paradisiaca</i>L, thuộc họ Chuối (Musacae). Chuối vừa là thức ăn bổ dưỡng hàng ngày, lại vừa là một vị thuốc có thể ngăn ngừa và chữa trị bệnh tật.

Chuối giúp điều hòa hoạt động của hệ thần kinh trung ương và tăng khả năng tập trung tư tưởng. Chuối có các nhóm sinh tố nhóm B, sinh tố C, Tryptophan, và khoáng chất Magie giúp giảm stress rất hữu hiệu. Ngoài ra, ăn chuối giúp tăng trí nhớ và tăng khả năng tập trung. Bởi vì, chất Kali tự nhiên có trong chuối giúp não bộ hoạt động nhạy bén và linh hoạt. Các phụ nữ mang thai cũng được khuyên nên ăn chuối thường xuyên để giúp em bé khi sinh ra ổn định về mặt thần kinh.

Công dụng tiếp theo của chuối là giúp làm hạ huyết áp cao. Theo y học cổ truyền Ấn Độ và các nhà khoa học Hoa Kỳ, ăn chuối chín sẽ làm hạ huyết áp cao mà không sợ có những phản ứng phụ. Chỉ cần ăn hai quả chuối mỗi ngày trong vòng một tuần là có thể giảm được 10% chỉ số huyết áp. Hơn nữa, những loại thực phẩm giàu Kali và ít Natri như chuối có khả năng làm giảm nguy cơ máu cao và đột quỵ. Trung bình mỗi ngày một người nên ăn khoảng 3g chuối để giảm nguy cơ đột quỵ.

Chuối còn là nguồn bổ sung năng lượng hòan hảo cho hoạt động thể lực. Với những vận động viên thể thao và những người làm việc nặng, chuối là nguồn thực phẩm rất tốt để bổ sung tức thì lượng đường bị hao hụt khi hoạt động thể lực kéo dài và tốn nhiều năng lượng. Vì vậy, các nhà khoa học khuyên các công nhân làm việc nặng nên ăn chuối để đáp ứng nhu cầu năng lượng cao.

Ngoài ra, chuối xanh còn có công dụng chữa bệnh loét dạ dày, tá tràng và bệnh tiểu đường tuýp 2. Các nhà khoa học Anh và Ấn Độ đều cho rằng chuối xanh được phơi khô ở nhiệt độ thấp rất tốt cho việc chữa bệnh loét dạ dày. Ngoài ra, ăn chuối xanh sống hoặc luộc chín, hay sấy khô đều có tác dụng làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2 do chỉ số đường thấp, nhiều chất xơ và chỉ số no cao.

Chuối còn giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các nhà khoa học Nhật Bản cho rằng, chuối có hiệu quả hơn hẳn trong việc tăng cường hệ miễn dịch, làm tăng bạch cầu để chống lại vi trùng gây bệnh. Nhiều nghiên cứu khác còn cho thấy trẻ em ăn chuối giảm 30-50% nguy cơ mắc các triệu chứng hen suyễn và ăn năm quả chuối mỗi ngày giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư thận.

Hơn 5.000 năm trước đây, người Papua New Guinea đã biết đến việc trồng chuối. Chuối chủ yếu được trồng ở vùng nhiệt đới, phổ biến nhất là ở khu vực Đông Nam Á. Có hơn 50 loại chuối được tìm thấy hiện nay từ Châu Phi, Ấn độ, Đông Nam Á, cho đên Châu Úc. Các lọai chuối được trông phổ biến ở Việt Nam gồm có chuối tiêu, chuối tây, chuối ngự…Trong chuối có nhiều Vitamin B6, Vitamin C và Kali.

Hơn nữa, ăn chuối giúp ta chữa bệnh táo bón và ngăn ngưà ung thư ruột già. Bởi vì, chuối có nhiều chất xơ không hòa tan giúp hấp thụ nước. Lượng chất xơ cao trong chuối còn giúp giảm nguy cơ ưng thư niêm mạc ruột.

Những công dụng cơ bản trình bày trên đã cho thấy chuối là một liều thuốc quý, hữu ích để chữa bệnh. Tuy nhiên, ăn chuối cũng cần chú ý liều lượng. Mỗi lần chỉ nên ăn từ một đến hai trái và ăn cách xa bữa chính trong ngày.