Cào nghêu dưới mưa

ThienNhien.Net – Nằm ở phía Đông Nam mũi Cà Mau, Khai Long là một bãi cát giồng uốn lượn dọc bờ biển có hình dáng đẹp. Bãi thuộc ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển với diện tích khoảng 150 ha. Đây là một khu du lịch sinh thái lý tưởng hấp dẫn du khách. Nhưng không chỉ có vậy, gần đây Khai Long còn là địa điểm “cuốn hút” những thương lái và người dân cào nghêu.

Biển Khai Long gần như nguyên sơ. Khai Long không mang vẻ đẹp quyến rũ mà bình dị với hệ sinh thái rừng ngập mặn đặc trưng cùng các loài đước, vẹt mắm, bần đã gắn bó lâu đời với đời sống của người dân Đất Mũi. Khai Long có bãi cát rộng mênh mông dài hơn 3km với những hàng dương kéo dài. Hàng năm, bãi cát cứ lấn dần ra biển như muốn nối liền với đảo Hòn Khoai.

Nhưng từ tháng 10/2008 đến nay, Khai Long trở nên nhộn nhịp hơn bởi những cư dân cào nghêu giống kéo đến ngày một đông, có ngày gần 6000 người. Những con nghêu giống bé xíu bằng hạt gạo nhưng có giá bán tương đối cao đem lại thu nhập bình quân cho một người khoảng trên 200.000đ/ngày. Nhưng đây chỉ là mùa thu hoạch thời vụ vì nghêu giống nhiều theo mùa. Chính tình trạng “thời vụ” này đã đem lại nhiều phức tạp và bất ổn về an ninh xã hội cho địa phương. Hơn nữa, nếu việc khai thác diễn ra quá mức, không có sự kiểm soát, nguồn tài nguyên trời cho rồi sẽ sớm cạn kiệt.

Dưới đây là loạt ảnh cào nghêu của các cư dân trong một buổi mưa tại bãi Khai Long dưới ống kính của A Bảo:


 cao ngheu

Mọi người đều tất bận, hối hả vì miếng cơm manh áo. Bao nhiêu trông chờ từ những buổi cào nghêu để có tiền mua thức ăn, trả nợ, đóng tiền học cho con, mua quần áo mới.

 cao ngheu

Hàng ngàn đường cào đan trên bờ biển.

 cao ngheu

Chúng nhanh chóng bị xóa nhòa, như thể chưa hề có bàn tay con người chạm đến.

 cao ngheu

Nhưng mặt biển thì không còn nguyên vẹn. Nước biển đục ngầu. Mặt biển bị chia cắt bởi vô vàn cọc kèo tua tủa đâm lên.

cao ngheu

Nhọc nhằn dưới mưa biết bao mảnh đời chắp vá, chỉ lác đác có người “kiếm đủ” trở về, còn lại vẫn cặm cụi cào trong mưa.


cao ngheu

Những con nghêu giống bé xíu đem lại nguồn sống cho rất nhiều cư dân.


cao ngheu

Các thương lái mua nghêu ngay tại bãi.

 
cao ngheu

Tuy trời mưa âm u nhưng “sân” cào, mua bán nghêu vẫn tấp nập. Họ hiểu rằng, nghỉ một ngày là nhịn ăn cho nhiều ngày.


cao ngheu

Kết thúc một buổi cào nghêu, những cư dân theo từng nhóm vội vã trở về.

 
cao ngheu

Những chiếc tắc ráng nhỏ gồng mình chở bao mảnh đời. Cuộc sống tạm bợ qua ngày bằng nghề cào nghêu theo mùa không biết sẽ đeo bám họ đến bao giờ?