Tạo ra điện từ bùn, rác thải

ThienNhien.Net – Tận dụng bùn thải, rác thải để tạo ra điện đã không còn xa lạ ở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam, công nghệ này chỉ mới manh nha trong thời gian gần đây. Nhà máy điện Gò Cát là một trong những đơn vị tiên phong.


TS Hoàng Sinh Trường, Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng mới, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, thực chất của công nghệ này là biến rác thải, bùn thải thành khí gas để chạy máy phát điện và được thực hiện theo cơ chế phát triển sạch (CDM).

Báo Khoa học và Đời sống điện tử ngày 08/07/2010 cho biết rác tại Nhà máy điện Gò Cát TP. HCM được ủ trong các ô hay hố kín, sau đó sẽ lên men, phân huỷ và sinh ra khí gas. Khí gas được thu gom bằng hệ thống các giếng thu đứng và dẫn về trạm để thực hiện công đoạn tách nước. Tiếp đó, gas sạch sẽ được dẫn đến máy chiết xuất và máy thổi khí nén trước khi được bơm vào hệ thống động cơ nổ để chạy máy phát điện. Cuối cùng sẽ hòa vào mạng lưới điện quốc gia.

Đây được coi là một giải pháp công nghệ không chỉ có ý nghĩa như một nguồn năng lượng mới, mà còn kết hợp và thúc đẩy việc xử lý lượng rác và bùn thải lớn, hạn chế ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, do chi phí đầu tư khá tốn kém nên công nghệ này mới chỉ được áp dụng ở một số nơi ở thành phố Hồ Chí Minh.