Loài kiến và cách giải quyết tắc đường đơn giản, hiệu quả

ThienNhien.Net – Dường như kiến có thể giải quyết một vấn đề mà con người không thể. Trong khi ô tô của chúng ta mắc kẹt trong những vụ tắc đường thì loài kiến có thể giúp nhau di chuyển một cách thông suốt và hiệu quả.

Chuyên gia nghiên cứu về trí thông minh tập thể, Dirk Helbing từ Đại học Công nghệ Dresden ở Đức và các đồng nghiệp đã tìm hiểu cách bầy kiến di chuyển.

Loài kiến tạo ra một con đường với hai tuyến có chiều rộng khác nhau từ tổ tới nơi có mồi. Đương nhiên là tuyến đường hẹp hơn nhanh chóng trở nên tắc nghẽn. Nhưng khi một con kiến đang đi về tổ trên tuyến đường tắc đó va chạm với một con kiến khác vừa từ tổ đi ra, con kiến đang quay về sẽ đẩy con kiến kia sang tuyến đường lớn hơn.

Các nhà nghiên cứu lập một mô hình vi tính thể hiện những mạng lưới kiến phức tạp hơn, với các tuyến đường có chiều dài khác nhau. Họ nhận thấy dù đôi khi những chú kiến bị đẩy ra phải đi đường dài hơn, chúng vẫn có thể lấy thức ăn nhanh và hiệu quả.

Nếu con người, khi đi trên những hướng trái chiều, cũng có thể truyền thông tin về sự tắc nghẽn cho nhau theo cách này thì giao thông sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn nhiều.