Nghiên cứu tác động của mây đến khí hậu

ThienNhien.Net – Một nhóm chuyên gia về khí hậu và mây thuộc Trung tâm Khoa học Khí quyển Quốc gia Anh (NCAS) đang nghiên cứu các đám mây trên Thái Bình Dương để tìm hiểu ảnh hưởng của chúng đối với khí hậu và thời tiết Trái đất. Tác động của các hoạt động khai mỏ đối với sự hình thành và tính chất của các đám mây cũng là điều mà các nhà nghiên cứu quan tâm.

Đây là một phần trong dự án quốc tế được thực hiện trong 3 năm có tên là VOCALS, với sự tham gia của hơn 200 chuyên gia đến từ 10 nước, nhằm nghiên cứu mối tương quan phức tạp giữa mây, đại dương và đất cùng ảnh hưởng của chúng tới khí hậu trái đất.

Ông Hugh Coe, trưởng nhóm khoa học Anh cho biết dự án sẽ nâng cao độ chính xác cho mô hình nghiên cứu biến đổi khí hậu. Ông giải thích rằng các đám mây lớn có vai trò rất quan trọng trong sự thay đổi khí hậu, song mô hình khí hậu hiện nay vẫn chưa mô tả hoàn toàn chính xác về chúng. Và chương trình nghiên cứu này là cơ hội tuyệt vời để tiến hành đo lường trong một môi trường đơn nhất và kết hợp với mô hình khí hậu tiên tiến.

Giám sư Coe và các đồng nghiệp sẽ thu thập dữ liệu thông qua thiết bị thăm dò mây và bụi được gắn vào 2 chiếc máy bay nghiên cứu được vận hành trong tầng mây thấp. Các nhà nghiên cứu sẽ phân tích dữ liệu để tìm hiểu cách thức hình thành hệ thống mây, cách phản chiếu ánh nắng và các yếu tố quyết định thời gian tồn tại của đám mây.

Loại mây nghiên cứu được gọi là mây tầng tích trên biển (mây tầng thấp nhất có màu đen). Các đám mây này thường xuất hiện ở gần bờ nơi nước lạnh, sâu, mặt nước cáo hơn bề mặt chung của biển. Nước này làm lạnh không khí bề mặt, ngưng tụ và tạo thành các đám mây. Những đám mây này không cao quá 2km so với mặt nước biển, chúng tồn tại gần như quanh năm tại khu vực Đông Nam Thái Bình Dương.

Mây có vai cho rất quan trọng trong đối với khí hậu Trái đất bởi vì những đám mây rộng được tạo thành có chức năng như những tấm gương khổng lồ phản chiếu ánh nắng quay trở lại không gian, hạn chế nguồn năng lượng mặt trời chiếu xuống bề mặt trái đất.

Nhóm nghiên cứu của Anh cũng đặt mục tiêu nghiên cứu những tác động của ô nhiễm do hoạt động khai thác mỏ dọc bờ biển Chile và Peru tới đặc tính của những đám mây.

Các hạt nhỏ xíu thải ra trong quá trình khai thác mỏ được gió mang vào khí quyển và kết hợp với hơi nước trong không khí tạo thành các giọt nhỏ. Các nhà nghiên cứu của NCAS sẽ thu thập dữ liệu để đánh giá ảnh hưởng của những hạt này tới lượng mưa và hiệu quả phản chiếu ánh nắng của những đám mây chứa các hạt này so với những đám mây bình thường.