Holcim Việt Nam xử lý thành công chất thải HCFC

ThienNhien.Net – Vừa qua, tại nhà máy xi măng Hòn Chông (thuộc Công ty Xi măng Holcim Việt Nam), Geocycle Việt Nam (thương hiệu quản lý chất thải của Tập toàn LafargeHolcim) đã tiến hành đồng xử lý triệt để 122,85kg chất thải HCFC (hydrochlorofluorocarbons).

Đại diện Bộ Tài Nguyên Môi trường và Bộ Công thương đang trực tiếp giám sát quá trình xử lý.
Đại diện Bộ Tài Nguyên Môi trường và Bộ Công thương đang trực tiếp giám sát quá trình xử lý.

Hoạt động thu gom và xử lý chất thải HCFC-loại khí gây thủng tầng ozon, gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu là một phần trong khuôn khổ hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam – Nhật Bản, được thể hiện trong dự án “Bệnh viện xanh”, nằm trong cam kết hợp tác về “Tăng trưởng cac-bon thấp” nhằm đóng góp cho việc cải thiện hiện tượng biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu của Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

HCFC – là các chất khí có gốc clo làm giảm suy giảm tầng ozon – lá chắn bảo vệ trái đất chống lại các tia cực tím có hại từ mặt trời. Việc Geocycle Việt Nam xử lý thành công loại khí thải này sẽ góp phần bảo vệ tầng ozon và giảm thiểu tác hại đến môi trường và thế hệ tương lai, sẽ góp phần bảo vệ sinh quyển và môi trường sống.

Hoạt động này cũng đồng thời là một cam kết bảo vệ môi trường – nằm trong chiến lược phát triển bền vững của Holcim Việt Nam nói chung và Geocycle nói riêng.

Là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép tiến hành đồng xử lý loại chất thải này, trong suốt quá trình xử lý, Geocycle Việt Nam đặc biệt là những kỹ sư Holcim Việt Nam và bộ phận Geocycle đã lên kế hoạch chi tiết cho các bước thực hiện từ phân tích, thử nghiệm, vận chuyển đến đồng xử lý trong lò nung xi măng để từ đó đưa ra giải pháp tối ưu nhằm hoàn thành hệ thống xử lý HCFC triệt để và an toàn.

Việc xử lý thành công này sẽ mở ra cơ hội xử lý triệt để toàn bộ khí thải HCFC tại tất cả các máy lạnh bệnh viện tại Việt Nam, làm môi trường sạch hơn, an toàn hơn. Đồng thời, cải tạo môi trường trong lành, nâng cao chất lượng dịch vụ cho các bệnh viện, xây dựng và nhân rộng mô hình bệnh viện xanh cho các bệnh viện trên toàn quốc.

Mặc dù giá trị kinh tế của dự án này không cao nhưng đã góp phần mang lại một giải pháp an toàn và khả thi trong xử lý chất thải và bảo vệ môi trường đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp trong vấn đề bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu.

Được biết, dự án “Bệnh viện xanh” được Tập đoàn Mitsubishi tài trợ, tiến hành từ tháng 8/2014 – 6/2017, với mục đích giải quyết các vấn đề và thách thức liên quan đến năng lượng và môi trường để hỗ trợ sự phát triển bền vững tại Việt Nam, cải tạo môi trường trong lành, nâng cao chất lượng dịch vụ cho các bệnh viện, xây dựng và nhân rộng mô hình Bệnh viện xanh cho các bệnh viên trên toàn quốc.

Các cột mốc chính: Lắp đặt thử nghiệm hơn 1.000 thiết bị điều hòa không khí mới inverter, hệ thống quản lý năng lượng, hệ thống thông gió thu hồi nhiệt thải tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội) và bệnh viện Nhân dân 115 (TP Hồ Chí Minh). Thu hồi gas lạnh R22 (môi chất lạnh) từ các máy điều hòa cũ được tháo dỡ. Xử lý toàn bộ lượng khí HCFC đã thu hồi một cách an toàn, triệt để, đảm bảo kỹ thuật, môi trường và tuân thủ theo pháp luật của Việt Nam tại Công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam.