Ong chết hàng loạt do điện thoại di động?

Các nhà khoa học trường ĐH tổng hợp của Đức đã đi đến kết luận: nguyên nhân của việc ong chết hàng loạt ở Mỹ và châu Âu có thể là do các tín hiệu vô tuyến của mạng liên lạc di động.

Tình trạng ong chết hàng loạt ở Mỹ đã thu hút sự chú ý của nhà nước. Như Radio Svoboda đã thông báo, bắt đầu từ mùa hè năm ngoái, tại 22 bang, hang chục nghìn con ong đang khoẻ mạnh bỗng lăn ra chết một cách khó giải thích, đã trở thành một điều đáng báo động.

Cái chết của bầy ong là thảm hoạ thực sự đối với các chủ trang trại. Các bầy ong ở Mỹ hàng năm thụ phấn cho các cây nông nghiệp, tính ra trị giá tới 14 tỷ USD. Ở miền duyên hải phía Tây ong chết tới 60 %, còn ở phía Đông lên tới 70 %.

Cái chết hàng loạt của ong đang xảy ra ở nhiều nước châu Âu: Đức, Thuỵ Sĩ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italia, Hy lạp và Anh.
Bị nhuỵ hoa có tác nhân gây bệnh đầu độc, bức xạ mặt trời tăng, mức sinh sản của các con ong chúa bị suy giảm, hay do nấm lạ, tất cả đều được coi là nguyên nhân của việc ong chết hàng loạt.

Trong suốt thời gian dài, các nhà bác học Đức đã tập trung nghiên cứu việc bầy ong bị mất phương hướng khi ở gần các tuyến tải điện.

Trong nghiên cứu mới đây, họ đã đi đến kết luận: bức xạ của điện thoại di động và của các thiết bị thu phát đang phá huỷ hệ thống định hướng của ong. Ong không thể tìm được phương hướng để trở về tổ, và như vậy nó sẽ bị chết.

Có thể, nguyên nhân của việc ong chết hàng loạt trong năm qua là do mật độ phủ sóng của các mạng điện thoại di động ở các khu vực rộng lớn của Mỹ và châu Âu tăng mạnh.

Độ phủ sóng dày đặc có công suất lớn có thể làm tăng một số ngưỡng tới hạn, việc này dẫn tới phá huỷ hoạt động định hướng của ong.

Tiến sĩ George Carlo, lãnh đạo việc nghiên cứu do chính phủ Mỹ tiến hành, đã coi những kết luận của các nhà bác học Đức là rất thuyết phục.