Gỡ vướng dự án khu tái định cư “đụng” rừng cây ở Côn Đảo

Các dự án triển khai phục vụ lợi ích người dân nhưng nếu có thể điều chỉnh, thay đổi thì cố gắng không làm xâm hại đến rừng tự nhiên.

Ngày 9-9, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu làm việc với huyện Côn Đảo tháo gỡ vướng mắc một số dự án trên địa bàn, trong đó có dự án hạ tầng khu tái định cư (TĐC) trung tâm huyện Côn Đảo thuộc khu dân cư (9a). Dự án này buộc phải tạm dừng từ tháng 6-2020 để xem xét lại do bị phản ánh là có thể sẽ phải chặt hạ rừng cây dầu tự nhiên của Côn Đảo.

Theo huyện Côn Đảo, khu TĐC trung tâm huyện Côn Đảo được quy hoạch chức năng là khu đất ở mới (khu đô thị số 1) trong bản đồ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh năm 2011. Mục tiêu nhằm tạo quỹ đất để bố trí TĐC cho các hộ dân bị thu hồi đất trong quá trình thực hiện các dự án tại khu trung tâm Côn Sơn huyện Côn Đảo.

Dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Côn Đảo, thuộc danh mục dự án thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án từ năm 2019 đến năm 2021. Ngoài ra, khu đất không nằm trong quy hoạch ba loại rừng được tỉnh công bố.

Trong quá trình triển khai các thủ tục đầu tư công, huyện Côn Đảo cũng đã làm thủ tục khác như: Đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng rừng gửi Sở NN&PTNT, đến nay chưa giải quyết. Nộp tiền thay thế trồng rừng khi chuyển mục đích sử dụng rừng; phối hợp với Hạt kiểm lâm VQG Côn Đảo và cơ quan thuộc huyện khảo sát hiện trạng rừng khu vực dự án.

Huyện cũng đã ban hành văn bản thu hồi hơn 16.576,2 m2 là rừng rụng lá xanh nghèo kiệt và rừng rụng lá xanh nghèo trong phạm vi đất dự án. Qua kiểm kê ghi nhận rừng có khoảng trên dưới 300 cây dầu (có đường kính từ 8-30 cm) và 30 cây khác có đường kính 8 cm.

Do muốn sớm tạo quỹ đất để bố trí TĐC cho các hộ dân bị thu hồi đất trong quá trình giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án khác trên địa bàn, huyện Côn Đảo khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư, bàn giao một phần mặt bằng trống cho đơn vị thi công. Tháng 6-2020, đơn vị thi công đã dọn dẹp, phát quang và xây dựng láng trại để chuẩn bị thi công công trình song song với việc chờ chuyển mục đích sử dụng rừng được tỉnh phê duyệt.

Nhưng sau đó có phản ánh việc làm khu TĐC sẽ phải chặt bỏ rừng dầu tự nhiên như nêu trên. Tỉnh đã yêu cầu huyện dừng dự án để xem xét lại. Huyện khẳng định dừng dự án nhưng trên thực tế đơn vị thi công vẫn chưa chặt hạ cây rừng nào…

Báo cáo ngày 8-9 của huyện Côn Đảo nêu rõ, sau khi dự án tạm dừng, huyện đã cùng các đơn vị tư vấn lồng ghép các bản đồ quy hoạch, rà soát và đề xuất giải pháp tổ chức triển khai thực hiện lại dự án phù hợp với hiện trạng. Mục đích là triển khai dự án nhưng tránh xâm hại và di dời những cây dầu gió ít nhất có thể, giữ lại gần như nguyên vẹn khu rừng dầu gió của khu trung tâm Côn Đảo.

Huyện cũng kiến nghị do nhu cầu cấp bách về nhà ở của người dân nên xin tỉnh cho tiếp tục triển khai một số công trình thuộc dự án không ảnh hưởng đến đất rừng. Bên cạnh đó, có sớm triển khai thực hiện dự án nhà ở chung cư TĐC ở khu đất kế bên, diện tích hơn 2.300 m2 (được quy hoạch chung cư 5 tầng) trong khu quy hoạch tỷ lệ 1/500 khu dân cư 9a, để xây dựng nhà ở căn hộ phục vụ nhu cầu TĐC trên địa bàn để bù lại số lô TĐC đã không được thực hiện do vướng đất rừng.

Kết luận, ông Lê Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đồng ý cho tiếp tục triển khai theo hướng đề xuất của huyện Côn Đảo. Trong đó nhấn mạnh yêu cầu huyện khẩn trương phối hợp các cơ quan chức năng triển khai dự án khu nhà ở chung cư đáp ứng nhu cầu TĐC trước mắt của người dân.

Riêng phần dự án cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng huyện cùng Sở NN&PTNT lập hồ sơ trình báo cáo Thủ tướng xem xét điều chỉnh…Ông Quốc nhấn mạnh các dự án triển khai phục vụ lợi ích người dân nhưng nếu có thể điều chỉnh, thay đổi thì cố gắng không làm xâm hại đến rừng tự nhiên.