TP.HCM: Đổ trộm hàng chục tấn chất thải nguy hại

ThienNhien.Net – Lúc 14 giờ chiều 28/11, lực lượng trinh sát môi trường Đội 2, Phòng cảnh sát môi trường Công an Thành phố Hồ Chí Minh (PC36) đã phối hợp cùng Ban Quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải thành phố, tiến hành kiểm tra phát hiện hàng chục tấn bùn nguy hại và bột da được đổ trộm tại Công trường xử lý rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. Đây là địa điểm không được phép tiếp nhận và xử lý chất thải loại này.

Qua 3 tháng theo dõi, các trinh sát Đội 2 đã ghi nhận hiện tượng hàng trăm lượt xe tải không dán logo vận chuyển chất thải nguy hại, và có xe không có giấy phép vận chuyển chất thải hoặc không đúng chủng loại chất thải, vẫn “vô tư” chở chất thải có nguồn gốc từ hoạt động thuộc da từ Công ty Tonghong (thuộc Khu công nghiệp Mỹ Xuân 2, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Sau đó, số bùn thải và bột da phế thải đã được các lái xe chở thẳng về Công trường xử lý rác Đông Thạnh.

Trung tá Lâm Hiếu Nghĩa, Đội trưởng Đội 2, PC36, cho biết từ năm 2007 cho đến khi bị bắt quả tang, 2 xe tải mang biển kiểm soát số 54X-3958 và 54T-1821 do hai lái xe Nguyễn Thành Đặng và Nguyễn Văn Việt điểu khiển, đã vận chuyển trót lọt gần 650 tấn chất thải nguy hại từ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về đổ trộm tại Công trường xử lý rác Đông Thạnh.

Công trường xử lý rác Đông Thạnh đã đóng cửa từ tháng 12/2000, hiện chỉ được tiếp nhận rác xà bần và xử lý bùn hầm cầu do các xe của công ty môi trường đô thị đưa về, và được giao chôn số gia cầm bị dịch. Trong khi đó, hàng ngày các xe tải chở chất thải nguy hại từ huyện Tân Thành về đều đổ vào các hố đào sẵn nhưng không lót vải chống thấm.

Vì lượng chất thải nguy hại chuyển về ngày càng nhiều, nên mấy tuần gần đây còn được đổ thẳng vào hố có lót vải chống thấm, dù đây là hố chuyên dụng để chôn số gia cầm bị dịch, dùng để dự phòng trong trường hợp dịch cúm gia cầm xảy ra.

Trung tá Lâm Hiếu Nghĩa cho rằng cần làm rõ những sai phạm của đơn vị quản lý Công trường xử lý rác Đông Thạnh, vì các hợp đồng xử lý chất thải nguy hại đều được ghi rõ là đưa về Công trường xử lý rác Đông Thạnh. Giá cả thông thường bình quân là từ 1,8 đến 2 triệu đồng/tấn, có loại lên đến 5 triệu đồng/tấn.

Các loại chất thải nguy hại theo các hợp đồng vận chuyển khá đa dạng, trong đó có cả nước thải có chứa crom, niken. Cá biệt có hợp đồng vận chuyển đến 65.000m3 bùn thải trong quá trình xịt sơn để sơ chế da trâu bò tươi cũng được vận chuyển từ Công ty Tonghong về đổ trộm tại Công trường xử lý rác Đông Thạnh.