Ấn Độ trở thành tâm dịch Covid-19 lớn nhất châu Á, Italia dỡ bỏ biện pháp hạn chế đi lại

Ấn Độ vượt qua Trung Quốc, trở thành nước có số người nhiễm Covid-19 lớn nhất châu Á, trong khi đó Italia sẽ khôi phục mọi hoạt động đi lại từ ngày 3/6.

Dich bệnh Covid-19 đã xuất hiện ở hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,6 triệu người nhiễm và gần 309.000 người chết trên toàn cầu. Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 1,5 triệu người nhiễm và hơn 88.500 người chết..

Các nước có số người nhiễm virus SARS-CoV-2 lớn nhất thế giới tính đến ngày 16/5 gồm: Mỹ (gần 1,5 triệu), Nga (272.043), Vương quốc Anh (238.004), Tây Ban Nha (230.183), Italia (223.885) và Brazil (218.223).

Italia cho phép tự do đi lại từ 3/6

Italia sẽ khôi phục mọi hoạt động đi lại từ ngày 3/6, trong động thái nới lỏng một trong những lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất thế giới.

Chính phủ Italia ngày 16/5 ra sắc lệnh dỡ bỏ mọi hạn chế đi lại đối với trong nước và nước ngoài từ 3/6.

Italia sẽ khôi phục mọi hoạt động đi lại từ ngày 3/6.

Italia hiện ghi nhận hơn 31.600 người tử vong vì nhiễm virus SARS-CoV-2 từ khi dịch Covid-19 bùng phát hôm 21/2, khiến quốc gia này trở thành nơi có số người chết vì dịch cao thứ ba thế giới sau Mỹ và Anh.

Nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, Italia là quốc gia châu Âu đầu tiên ban lệnh hạn chế toàn quốc hồi tháng 3. Tuy nhiên, chính phủ của Thủ tướng Giuseppe Conte đã dần nới lỏng lệnh phong tỏa từ ngày 4/5,  bắt đầu mở cửa lại nền kinh tế khi số ca nhiễm mới dịch Covid-19 và tử vong giảm.

Các khu vực ở Italia được phép khôi phục lại mọi hoạt động kinh tế với điều kiện tuân thủ quy định giữ an toàn. Cơ quan y tế quốc gia sẽ theo dõi tình hình để đảm bảo kiểm soát dịch bệnh.

Chính quyền Roma cho phép nhà máy và công viên mở cửa lại. Các cửa hàng được phép mở lại vào 18/5, người dân các vùng cũng được phép đi lại trong vùng từ ngày này. Lệnh cấm di chuyển ra vùng ngoài và ra nước ngoài sẽ giữ nguyên đến sau kỳ nghỉ tết độc lập 2/6, nhằm ngăn ngừa làn sóng di chuyển lớn vào cuối tuần nghỉ lễ dài ngày.

Nhưng mọi rào cản đi lại sẽ được dỡ bỏ từ ngày 3/6, thời điểm quan trọng trong hành trình khôi phục kinh tế của Italia.

Ấn Độ thành vùng dịch lớn nhất châu Á

Ngày 16/5, Ấn Độ ghi nhận thêm 3.970 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số người nhiễm lên 85.940, vượt Trung Quốc và trở thành vùng dịch lớn nhất châu Á và lớn thứ 11 toàn cầu.

Với số liệu cập nhật tính đế ngày 16/5, Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai thế giới với 1,3 tỷ người, vượt qua Trung Quốc, nước ghi nhận tổng cộng 82.491 ca nhiễm. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2 của Ấn Độ thấp hơn Trung Quốc.

Ấn Độ hiện có số người nhiễm Covid-19 cao nhất châu Á.

Bộ Y tế Ấn Độ hôm nay báo cáo thêm 103 người tử vong do nhiễm Covid-19, nâng số người chết lên 2.752. Trong khi đó, số người chết vì dịch Covid-19 ở Trung Quốc là 4.633.

Số ca nhiễm mới gia tăng đã cho thấy những tác động hạn chế của biện pháp phong tỏa được Ấn Độ áp đặt với 1,3 tỷ dân từ cuối tháng 3. Trong thời gian phong tỏa, người Ấn Độ được yêu cầu ở nhà, nhưng việc duy trì các biện pháp cách biệt cộng đồng vẫn gặp khó khăn do nhiều người phải sống chen chúc trong các khu dân cư đông đúc, nghèo nàn.

Nhiều thủ hiến bang, các doanh nghiệp và người dân lao động Ấn Độ đã kêu gọi Thủ tướng Narendra Modi mở cửa nền kinh tế. Tuy nhiên, Thủ tướng Modi hôm 11/5 cho biết nước này sẽ quyết định về việc có gia hạn  lệnh phong tỏa hay không, dự kiến kết thúc vào ngày 17/5.

Nhiều chuyên gia cho rằng kế hoạch mở cửa nền kinh tế của Ấn Độ sẽ gặp nhiều trở ngại, bởi số ca nhiễm tiếp tục tăng và tập trung chủ yếu ở các trung tâm kinh tế quan trọng của đất nước. Theo số liệu của Bộ Y tế, 1/3 số ca nhiễm của Ấn Độ tập trung ở bang Maharashtra, trong đó TP Mumbai là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Các bang có nhiều ca nhiễm khác gồm Tamil Nadu, Gujarat và Delhi.

Nguyễn Phương (Theo AP, Reuters)

Nguồn: