Diễn đàn Khuyến nông @ Công nghệ chuyên đề "Phát triển lâm sản ngoài gỗ"

ThienNhien.Net – Chiều ngày 18/11/2008, tại UBND huyện Tân Lạc tỉnh Hoà Bình, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quốc gia, báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hoà Bình, Trung tâm Ứng dụng Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp – Viện khoa học Lâm nghiệp Việt Nam (Viện KHLNVN) tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Công nghệ chuyên đề "Phát triển lâm sản ngoài gỗ".

Đến dự diễn đàn có TS. Phùng Quốc Quảng – Phó Giám đốc Trung tâm KN – KN QG, PGS. TS. Nguyễn Hoàng Nghĩa – Viện trưởng Viện Lâm nghiệp, ông Dương Văn Chiến – Chủ tịch huyện Tân Lạc, TS. Nguyễn Huy Sơn – Trung tâm nghiên cứu Lâm đặc sản – Viện KHKTLNVN, đại diện Quỹ bảo tồn Thiên nhiên thế giới tại Việt Nam (IUCN). Cùng gần 150 đại biểu đại diện Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quốc gia; lãnh đạo, chuyên viên, và đại diện nông dân các tỉnh: Lào Cai, Bắc Giang, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Hà Nội và Hoà Bình.

Qua báo cáo đề dẫn của TS. Nguyễn Huy Sơn – Trung tâm Nghiên cứu Lâm đặc sản – Viện KHLNVN trình bày tổng quan về lâm sản ngoài gỗ cho thấy ở Việt Nam, tài nguyên lâm sản ngoài gỗ rất phong phú và đa dạng với gần 4.000 loài trong đó có khoảng 40 loài tre nứa, 40 loài song mây, 600 loài cây có chứa tananh, 260 loài cho dầu và nhựa, 160 loài chứa tinh dầu, 76 loài chứa chất thơm, 93 loài cho chất mầu, 1498 loài cho các dược phẩm và hàng trăm loài làm thức ăn…

Bảo tồn và phát triển lâm sản ngoài gỗ là một trong những nhiệm vụ chiến lược phát triển lâm nghiệp quốc gia, với mục tiêu đến năm 2020 kim nghạch xuất khẩu lâm sản ngoài gỗ đạt khoảng 800 triệu USD/năm.

Hiện công tác phát triển lâm sản ngoài gỗ đang gặp khó khăn do rừng đã bị tàn phá nhiều, nhận thức của người dân chưa chuyển biến mạnh…

Dưới sự chủ trì của TS. Phùng Quốc Quảng, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Nghĩa, ông Dương Văn Chiến cùng Ban cố vấn của diễn đàn là những nhà quản lý, nhà khoa học đầu ngành đã trả lời hầu hết trên 50 câu hỏi của các đại biểu và bà con nông dân xoay quanh các vấn đề chính về chính sách cho người dân tham gia trồng lâm sản ngoài gỗ, chính sách hỗ trợ trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ, chính sách giao đất, giao rừng, quản lý giống; các vấn đề về kỹ thuật, kỹ thuật nhân giống và phát triển cây lâm sản ngoài gỗ; chính sách về kinh doanh.

Ngoài ra, diễn đàn còn đề cập đến các thông tin về cây, con, những tác động của lâm sản ngoài gỗ đối với môi trường, vấn đề quy hoạch qua những phần hỏi trực tiếp từ nông dân và các đại biểu tham dự.

Kết luận tại diễn đàn TS. Phùng Quốc Quảng nhấn mạnh: “Diễn đàn khuyến nông @ công nghệ chuyên đề “Phát triển lâm sản ngoài gỗ” thực sự là nơi trao đổi trực tiếp giữa 4 nhà bao gồm nhà khoa học, nhà quản lý, nhà doanh nghiệp và nhà nông, là nơi trao đổi trực tiếp những vấn đề liên quan đến phát triển lâm sản ngoài gỗ.

Với những câu hỏi thiết thực được đặt ra, Ban cố vấn và các nhà khoa học đã giải đáp những khó khăn vướng mắc của nông dân về lâm sản ngoài gỗ. Tại diễn đàn người nông dân được giao lưu học hỏi những kinh nghiệm, những thông tin, kiến thức khoa học kỹ thuật mới liên quan đến vấn đề phát triển lâm sản ngoài gỗ (kỹ thuật trồng, khai thác, bảo quản, nhu cầu thị trường, kinh doanh và giá cả… ) để khai thác một cách hợp lý, và duy trì được nguồn tài nguyên này”.