Không gian xanh giúp giảm “khoảng cách sức khỏe”

ThienNhien.Net – Công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Richard Mitchell, Đại học Glasgow, và Tiến sĩ Frank Popham, Đại học St Andrews (Scotland) công bố trên tạp chí Y khoa The Lancet cho hay cây xanh có thể giúp giảm “khoảng cách sức khoẻ” giữa người giàu và người nghèo.

Công trình xuất phát từ thực tế rằng trong xã hội vẫn tồn tại “khoảng cách sức khỏe” do thu nhập, vị trí xã hội, những điều kiện vốn phản ánh sự khác biệt về lối sống, chế độ ăn uống, và rộng hơn là điều kiện chăm sóc sức khỏe. Điều này có nghĩa là nói chung người nghèo có sức khoẻ kém hơn và tuổi thọ thấp hơn so với người giàu.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sống gần các công viên, vườn hoa, khu vực trồng cây xanh hoặc những khoảng không gian mở khác sẽ giúp giảm sự mất cân bằng này.

Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ hàng trăm nghìn trường hợp tử vong. Phân tích hồ sơ của hơn 366.000 người chết trong những năm từ 2001 đến 2005 cho thấy, thậm chí những khoảng không gian xanh nhỏ bé cũng tạo ra sự khác biệt lớn về nguy cơ mắc những căn bệnh chết người.

Sự thay đổi “khoảng cách sức khỏe” có thể thấy đặc biệt rõ  ở những vùng có người mắc bệnh đau tim, điều này củng cố quan điểm cho rằng những khoảng không xanh kích thích người dân năng động hơn.

Ảnh hưởng rõ ràng nhất có thể thấy ở những người sống ở khu vực nhiều cây xanh, với “khoảng cách sức khỏe” giảm một nửa so với những người có ít không gian xanh xung quanh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy môi trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc chiến giảm “khoảng cách sức khoẻ” giữa người giàu và người nghèo. Các tác giả công trình nghiên cứu cũng kêu gọi các nhà chức trách quy hoạch nhiều khoảng không gian xanh hơn và cũng khuyên người dân trồng nhiều cây xanh để cải thiện sức khoẻ.