Gấu trúc đi tìm trúc

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học cảnh báo rằng biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng các loài tre trúc. Nạn nhân đầu tiên của sự thay đổi này sẽ là gấu trúc. Chúng sẽ phải "di cư" đến những miền đất mới để tìm nguồn thức ăn cho mình.

Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng tất cả các giống tre trúc của Trung Quốc. Trong số 100 giống hiện có tại nước này, gấu trúc hầu như chỉ ăn được khoảng 20 loài tre trúc. Vì vậy, gấu trúc rất có thể sẽ phải di chuyển đến các vùng khác nhau để tìm kiếm nguồn thức ăn cho mình. Mỗi ngày, gấu trúc sử dụng khoảng 14 giờ để ăn và 99% khẩu phần ăn của chúng là tre trúc.

Các nhà khoa học tại Edinburgh, Anh  đã tìm thấy trên bản đồ một số vùng mà cây trúc có tiềm năng phát triển trong giai đoạn những năm 2020 – 2080 thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Tại trường Đại học York (một trong 3 trường đại học lớn nhất Canada) một nhóm nghiên cứu cũng đang tiến hành thu thập và chỉnh lý số liệu để đưa ra các dự đoán về xu hướng thay đổi của các loài tre trúc trước sự biến đổi khí hậu trong tương lai. Các dữ liệu này được xử lý bởi một phần mềm máy tính đặc biệt tên là Yoga. Chương trình này nhằm tìm ra đặc tính sinh học mới của nhiều loài trúc có khả năng thích nghi với sự biến của khí hậu trong tương lai.

Tiến sĩ McClean thuộc trường Đại học York cho biết : “Chúng tôi đưa những giống tre với đặc tính sinh học mới này vào những điều kiện khí hậu trong tương lai để xem xét mức độ chống chịu và thích nghi của chúng ”.

Yoga là một phần mềm có tính ứng dụng và chính xác cao. Hi vọng với phần mềm mới này, các nhà nghiên cứu sẽ giúp cho loài gấu trúc quý hiếm này tìm thấy sự sống trong tương lai khi trái đất đang nóng dần lên làm nguồn thức ăn chính của chúng có nguy cơ bị cạn kiệt.