Hà Nội siết quản lý việc phóng sinh các sinh vật ngoại lai xâm hại

ThienNhien.Net – UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các sở tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn về việc phóng sinh các loài sinh vật ngoại lai xâm hại.

Hà Nội yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường quản lý sinh vật ngoại lai trong đó có cả cá chim trắng. Ảnh internet

Theo đó UBND giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn về việc phóng sinh các loài sinh vật ngoại lai xâm hại và có nguy cơ xâm hại môi trường theo quy định của pháp luật, trong đó có loài cá Chim trắng (Piaractus brachvpomus).

Việt Nam được biết là một quốc gia phong phú, đa dạng về nguồn gen, thành phần loài và các hệ sinh thái nhưng kém bền vững trước sự thay đổi, tác động của các yếu tố môi trường. Và một trong những nguyên nhân đó là sự du nhập của các loài sinh vật ngoại lai xâm hại. Sinh vật ngoại lai xâm hại có thể xâm nhập vào Việt Nam bằng nhiều con đường như nhập khẩu có chủ đích phục vụ cho công tác nuôi, trồng, sản xuất, kinh doanh hoặc du nhập theo con đường tự nhiên và không có chủ đích của con người.

Theo thống kê của Cục Bảo tồn đa dạng sinh học, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, số lượng thực vật ngoại lai xâm hại có khoảng 94 loài, trong đó, có 42 loài xâm hại thuộc họ thực vật; 48 loài động vật thủy sinh ngoại lại. Đáng lo ngại là có những trường hợp du nhập những loài thủy sinh vật ngoại lai vào Việt Nam với số lượng lớn nhưng do không được kiểm tra và kiểm soát chặt chẽ đã để xảy ra tình trạng bùng phát trong tự nhiên và gây ra tác hại nặng nề.