Sứ mệnh của Phoenix trên Sao Hỏa kết thúc

ThienNhien.Net – Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 10/11 xác nhận tàu thăm dò Sao Hỏa Phoenix đã ngừng hoạt động sau hơn 5 tháng nghiên cứu và thăm dò bề mặt hành tinh đỏ này.

Các nhà khoa học chủ trì chương trình nghiên cứu Sao Hỏa cho biết đã mất liên lạc với tàu Phoenix từ hôm 2/11.

Theo báo cáo của NASA, tàu Phoenix có khả năng không nhận được đủ lượng ánh sáng cần thiết để duy trì hoạt động vì vào thời điểm này, thời tiết ở cực Bắc Sao Hỏa đang chuyển mùa từ hè sang thu khiến bầu trời nhiều bụi và mây.

Để chắc chắn, NASA sẽ cho 2 vệ tinh bay xung quanh Sao Hỏa trong vài tuần để tìm tín hiệu từ con tàu này, song cơ hội nhận được hồi âm từ con tàu này rất mong manh.

Tuy nhiên, theo nhà khoa học Peter Smith, người phụ trách điều tra về tàu Phoenix thuộc Đại học Arizona, Mỹ cho biết con tàu này đã kéo dài thời gian hoạt động thêm 3 tháng so với dự kiến. Mặc dù có thể sẽ không nhận được thêm bất kỳ một thông tin nào từ tàu Phoenix, song các nhà khoa học sẽ tiếp tục khai thác các thông tin hữu ích mà con tàu đã mang lại trong thời gian vừa qua.

Tàu Phoenix được phóng lên quỹ đạo hôm 4/8/2007 và hạ cánh an toàn xuống gần cực Bắc của Sao Hỏa sáng 26/5, trở thành con tàu vũ trụ đầu tiên của NASA nghiên cứu bề mặt phủ băng của hành tinh Đỏ. Không giống tàu thăm dò di động của NASA, tàu Phoenix đứng tại chỗ, sử dụng các cánh tay rôbốt để đào vào tầng đất bị đóng băng vĩnh cửu nhằm thu thập và phân tích các mẫu đất và khoáng chất trên bề mặt Sao Hỏa.

Con tàu thăm dò Phoenix ngày 29/9 đã phát hiện những bằng chứng đầu tiên về nước ngay tại điểm đỗ của tàu và chứng kiến tuyết rơi trên hành tinh Đỏ. Bên cạnh đó, tàu Phoenix còn ghi lại được hơn 25.000 bức ảnh từ bề mặt hành tinh tới tầng nguyên tử trên Sao Hỏa.

Ngoài ra, con tàu này còn tìm thấy môi trường đất kiềm nhẹ không giống các phát hiện trước đây của các nhà khoa học, các khu vực tập trung muối nhỏ có khả năng tạo ra nguồn dinh dưỡng phục vụ sự sống.