Lỗ thủng tầng ozone đang nhỏ lại

NASA từng dự đoán lỗ thủng tầng ozone của trái đất sẽ phình to trong năm 2023, nhưng mới đây cơ quan này đã thừa nhận dự đoán này hoàn toàn sai.

Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) dự đoán lỗ thủng tầng ozone của trái đất sẽ phình to trong năm 2023, nhưng điều này đã không xảy ra. Cơ quan này vừa thừa nhận tính toán của mình là cực kỳ sai lầm và đã điều chỉnh lại.

Kích thước lỗ thủng tầng ozone. Nguồn: NASA

Không như NASA dự báo, lỗ thủng tầng ozone năm 2023 vẫn duy trì kích thước trung bình trong 20 năm qua, thậm chí nhỏ hơn một chút so với năm 2022. Đây cũng là thông tin mới nhất mà chính NASA và Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đưa ra. Từ tháng 9 đến giữa tháng 10/2023, lỗ thủng tầng ozone có diện tích trung bình là 23,1 triệu km², lớn thứ 16 kể từ khi các vệ tinh bắt đầu theo dõi vào năm 1979. Các nhà khoa học NASA trước đây cảnh báo việc cần thiết phải chuẩn bị đối phó với một lỗ thủng lớn ở tầng ozone ở khu vực Nam Cực vào mùa thu 2023. Lo ngại này xuất hiện sau khi núi lửa Tonga – Hunga dưới đáy biển phun trào năm 2022 và đưa một lượng nước khổng lồ vào bầu khí quyển, khiến các nhà khoa học NASA lo ngại về khả năng tầng ozone sẽ thủng to hơn. Các nhà khoa học cho rằng lượng nước này nhiều hơn bình thường 10% sẽ có hại cho tầng ozone. Nước lỏng ở tầng trên của khí quyển tạo điều kiện cho clor và brom bám vào và ăn mòn tầng ozone, khiến lỗ thủng hằng năm ngày càng lớn hơn. Vì vậy, các nhà khoa học NASA và mô hình máy tính đã dự đoán về một mùa ozone tồi tệ trong năm 2023.

Ông Paul Newman, Trưởng nhóm nghiên cứu ozone của NASA và Trưởng khoa Khoa học trái đất tại Trung tâm bay Goddard, khi đó đã nói rằng: “Đó là quy mô rất lớn. Điều đó thật tồi tệ đối với những người phải sống ở khu vực cạn kiệt ozone” ở cực Nam của Nam Mỹ.

Sau khi thừa nhận sai lầm, ông Newman cho biết, các nhà nghiên cứu sẽ phải tìm ra sự mô phỏng máy tính của họ đã sai ở đâu. Thực tế là lỗ thủng tầng ozone đã được cải thiện đôi chút nhờ Nghị định thư Montreal năm 1987, khi các nước trên thế giới đồng ý ngừng sản xuất nhiều loại hóa chất làm suy giảm tầng ozone. Theo dữ liệu của NASA, lỗ thủng tầng ozone lớn nhất vào năm 2000 với diện tích 29,9 triệu km². Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết phải mất nhiều thập kỷ để lỗ thủng tầng ozone lành hẳn.

Nguồn: AP