Không quản lý được…lại còn đốt

ThienNhien.Net – Cách thức người ta vẫn hay làm đối với các sản phẩm do phạm tội mà có thường là mang ra đấu giá để xung công. Nhưng ngày 13/10/2008, tỉnh Gia Lai đã có một quyết định gây sốc cho dư luận, đó là đốt toàn bộ số gỗ trắc tịch đã tịch thu được.

Tính đến tháng 09/2008 các đơn vị Kiểm lâm của Chi cục Kiểm lâm Gia Lai đã bắt giữ và tịch thu 453,14 ster gốc rễ trắc. Toàn bộ số tang vật này hiện đang được cất giữ tại 15 đơn vị trực thuọc Chi cục. Do số gỗ này chiếm dụng diện tích lớn kho bãi nên Chi cục Kiểm lâm xin ý kiến UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo xử lý.

Ngày 13/10/2008, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn 2989 gửi Chi cục Kiểm lâm nêu rõ: “Không đồng ý cho bán, giao Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo các hạt kiểm lâm, các đơn vị trực thuộc lập biên bản xử lý tiêu hủy toàn bộ gốc rễ trắc đã xử lý tịch thu, hiện còn tồn kho để tránh lợi dụng đào tiếp”. Nhận được chỉ đạo này Chi cục Kiểm lâm Gia Lai đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đốt toàn bộ số gốc rễ gỗ trắc thu được.

Nếu nói về mặt kinh tế thì đây là sự lãng phí vô cùng lớn, giá của mỗi ster gỗ trắc hiện nay dao động trong khoảng 7 – 10 triệu đồng, có thời điểm lên đến 20 triệu đồng/ ster. Nếu như toàn bộ số tang vật trên bị thiêu hủy thì sẽ mất đi nhiều tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước. Trong khi Nhà nước ta hàng năm phải bỏ ra một lượng kinh phí không nhỏ để trả lương, xây dựng các cơ sưở vất chất cho lực lượng kiểm lâm.

Làm sao có thể cho rằng đốt các tang vật vi phạm lại có thể ngăn chặn được nạn phá rừng. Khi mà trên thị trường có nhu cầu về các sản phẩm này thì tất yếu phải có nguồn cung để đáp ứng nó, còn việc có đốt hay không, không ảnh hưởng đến mối quan hệ cung cầu này. Trừ khi chúng ta có thể đốt toàn bộ những cây trắc hiện có trong rừng. Điều này không ai làm được và cũng không được phép làm như vậy.

Ai có thể giám sát quá trình thiêu hủy này khi mà số lượng gỗ tịch thu được cất giữ ở 15 địa điểm khác nhau. Ai có thể đứng ra khẳng định 100% số gỗ trên được đốt triệt để hay nó lại chui vào tay của các chủ buôn gỗ. Hình thức thiêu hủy các tang vật thường được các đối tượng phạm tội dùng đến trong trường hợp bị phát hiệ để hòng thoát tội, chứ lực lượng kiểm lâm có tội gì mà phải phi tang ?

Nếu như chúng ta đồng tình với hình thức xử lý như tỉnh Gia Lai thì các loài động vật hoang dã thu được cũng nên được đề nghị cho đốt. Làm như vậy có thể tận dụng được than của loại gỗ trắc qúi hiếm ở trên. Nhưng nếu như vậy thì người ta cũng chỉ nên nướng chín tới sau đó lại đề nghị xử lý tiếp.