Hội nghị và Triển lãm ngành công nghiệp Khí 2008 tại Hà Nội

ThienNhien.Net – Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp Khí khu vực, thông qua trao đổi thông tin, kinh nghiệm giữa các nhà quản lý, chuyên gia, Hội nghị và Triển lãm ngành công nghiệp Khí 2008 đã thu hút hơn 400 đại biểu đến từ 40 quốc gia. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã đến dự và cắt băng khai mạc.

Với chủ đề “Hội nhập và phát triển bền vững”, Hội nghị Triển lãm ngành công nghiệp Khí khu vực Tây Thái Bình Dương lần thứ 10 chính thức khai mạc sáng ngày 12/11 tại thủ đô Hà Nội. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm ngành công nghiệp Khí khu vực Tây Thái Bình Dương.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, công nghiệp khí đã trở thành một trong những thế mạnh và là động lực thúc đẩy phát triển năng lượng tại Việt Nam cũng như trong khu vực.

Phó Thủ tướng cho biết, trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ Việt Nam xác định phát triển năng lượng phải đảm bảo bền vững và gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

“Với sự hỗ trợ của quốc tế, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện cơ sở pháp lý cho các hoạt động của ngành Dầu khí đồng thời để phát triển toàn diện ngành, đặc biệt quan tâm đến các hoạt động trung nguồn và hạ nguồn. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, ủng hộ và khuyến khích các nhà đầu tư tại Việt Nam”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng tin tưởng, đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và khu vực có dịp tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác đầu tư về lĩnh vực hấp dẫn và đầy tiềm năng này.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Trần Ngọc Cảnh cho biết, Việt Nam đang nỗ lực vươn lên hàng thứ 4 khu vực ASEAN về công nghiệp Khí. Hiện nay ngành Khí đang cung cấp nguồn năng lượng cho 40% nhà máy phát điện, 1/3 lượng đạm sản xuất trong nước.

Ông Trần Ngọc Cảnh khẳng định, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam sẽ chú trọng phát triển công nghiệp Khí trở thành nhân tố quan trọng trong phát triển năng lượng nhằm mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường sinh thái; đồng thời sẵn sàng hợp tác với tất cả các đối tác quan tâm tới phát triển lĩnh vực này.

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 12-15/11/2008.

 Một số mục tiêu cụ thể của Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050:

– Phấn đấu đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội: trong đó năng lượng sơ cấp năm 2010 khoảng 47,5 – 49,5 triệu TOE (tấn dầu quy đổi), đến năm 2020 đạt khoảng 100 – 110 triệu TOE, đến năm 2025 khoảng 110 – 120 triệu TOE và đến năm 2050 khoảng 310 – 320 triệu TOE.

– Phát triển nguồn, lưới điện, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế – xã hội, đến năm 2010 độ tin cậy cung cấp của nguồn điện là 99,7%; lưới điện bảo đảm tiêu chuẩn n-1.

– Phát triển các nhà máy lọc dầu, từng bước đáp ứng đủ nhu cầu về các sản phẩm dầu trong nước, đưa tổng công suất các nhà máy lọc dầu lên khoảng 25 đến 30 triệu tấn dầu thô vào năm 2020.

– Phấn đấu tăng tỷ lệ các nguồn năng lượng mới và tái tạo lên khoảng 3% tổng năng lượng thương mại sơ cấp vào năm 2010; khoảng 5% vào năm 2020, và khoảng 11% vào năm 2050.

– Hoàn thành chương trình năng lượng nông thôn, miền núi. Đưa số hộ nông thôn sử dụng năng lượng thương mại để đun nấu lên 50% vào năm 2010 và 80% vào năm 2020. Đến năm 2010 đạt 95% số hộ dân nông thôn có điện, đến năm 2020 hầu hết số hộ dân nông thôn có điện.